Những nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức người dân tộc Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Chí HẢI, Phan Văn TUẤN, Vũ Thị Phương LÊ, Trần Hậu TÂN
Du lịch và Quy hoạch Lãnh thổ
Quyển: Year XVI, 2023/1 Volume 46 Trang: 163-173
Năm xuất bản: 1/2023
Tóm tắt
Đội ngũ công chức người dân tộc Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò quan trọng. Họ là những người triển khai, thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, trực tiếp quản lý xã hội trong khu vực trật tự, ổn định và phát triển. Cán bộ, công chức người dân tộc Khmer là cầu nối giữa nhà nước với nhân dân, họ phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đối với nhà nước. Nghiên cứu nhằm khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức người dân tộc Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ kết quả điều tra bằng bảng câu hỏi từ 875 mẫu điều tra tại Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Kết quả nghiên cứu trong mô hình SEM cho thấy, có 6 nhân tố tác động đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức người dân tộc Khmer ở ĐBSCL, Việt Nam, gồm: Mục tiêu và nội dung của chính sách; Nguồn lực thực hiện chính sách; Phối hợp thực hiện chính sách; Năng lực của cơ quan thực thi chính sách; Môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; Nhận thức và năng lực của các đối tượng chính sách. Từ kết quả nghiên cứu, một số nội dung được thảo luận và đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức người dân tộc Khmer ở ĐBSCL, Việt Nam.
Từ khóa
Nhân tố ảnh hưởng; chính sách; đào tạo, bồi dưỡng; cán bộ công chức; người Khmer; đồng bằng sông Cửu Long