page loader
Tác động của giá trị thương hiệu đối với hành vi cơ hội của nhân viên: Nghiên cứu điển hình về doanh nghiệp ở Việt Nam
Tác giả: Quang Bach Tran, Quoc Hoi Le, Hoai Nam Nguyen, Dieu Linh Tran, Thi Thuy Quynh Nguyen & Thi Thanh Thuy Tran
262    0
Tạp chí Quản lý Rủi ro và Tài chính
Quyển: Vol. 14, Iss. 4     Trang: 164
Năm xuất bản: 4/2021
Tóm tắt
Thương hiệu được coi là tài sản quý giá mà một doanh nghiệp muốn tạo ra và duy trì sự phát triển trong suốt chu kỳ kinh doanh của mình. Bài báo này xem xét tác động của giá trị thương hiệu doanh nghiệp đối với hành vi cơ hội của nhân viên. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thông qua phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM (Structural Equation Modeling) với quy mô 609 mẫu nhân viên của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị thương hiệu doanh nghiệp có tác động tiêu cực đến hành vi cơ hội của nhân viên. Trong mối quan hệ giữa hai yếu tố này, lòng tin và sự gắn kết tình cảm đóng vai trò là yếu tố trung gian. Ngoài ra, nghiên cứu chứng minh rằng sự tin tưởng có tác động tích cực đến cả ba thành phần của sự tham gia của nhân viên, bao gồm cam kết về mặt cảm xúc, cam kết tính toán và cam kết dựa trên tiêu chuẩn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị nhằm giảm thiểu các hành vi cơ hội của người lao động trong doanh nghiệp. Những phát hiện của nghiên cứu này đã chỉ ra tầm quan trọng và tác động của giá trị thương hiệu đối với hành vi cơ hội của nhân viên. Đây là những đóng góp có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về tài sản thương hiệu và sự cần thiết phải quan tâm đến việc xây dựng và phát triển tài sản thương hiệu lâu bền cho doanh nghiệp.
Từ khóa
corporate brand equity; trust; emotional engagement; computational engagement; standards-based engagement; opportunistic behavior
Cùng tác giả
THAM KHẢO KINH NGHIỆM QUỐC TẾ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TỈNH NGHỆ AN“Ảnh hưởng của văn hoá tổ chức tới động lực làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp tư nhân tỉnh Nghệ An”State management about intellectual property in vietnam meeting the requirements for development and international integrationDriving factors for knowledge sharing in public sector: the case of nghe anImpact of corporate social responsibility toward employees on business performance: The case of VietnamTác động của liên kết chuỗi cung ứng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: một nghiên cứu điển hình tại Việt NamĐánh giá của người trưởng thành Việt Nam về văn hóa tổ chức địa phương: kiểm tra dựa trên độ tuổi, giới tính, chức danh công việc và kinh nghiệm làm việc của chính phủTác động của giá trị thương hiệu đến hành vi cơ hội của nhân viên: Nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở khu vực Bắc Trung BộẢnh hưởng của rủi ro từ chuỗi cung ứng đến hiệu quả tài chính doanh nghiệp: Nghiên cứu điển hình tại Việt NamNhân tố tác động đến chia sẻ tri thức trong các tổ chức khu vực công trên địa bàn Nghệ AnNghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên gen Z - Đề xuất tăng cường nguồn nhân lực như một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam