page loader
Nghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Phạm Thị Hải Châu
113    1
Tạp chí Giáo dục Toán học
Quyển: Vol. 14 No. 1     Trang: 1-18
Năm xuất bản: 2/2023
Tóm tắt
Giáo dục Toán học Thực tế (RME) là một phương pháp sư phạm dạy và học đang nổi lên, có đã đạt được nhiều động lực kể từ năm 2016. Các ấn phẩm trước đó tập trung chủ yếu vào thiết kế chương trình giảng dạy và thành tựu đạt được, trong khi lại ít chú ý đến việc tìm hiểu nhận thức của giáo viên đối với RME. Như vậy, mục đích của nghiên cứu này là điều tra tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của giáo viên trong việc áp dụng RME về lâu dài. Mười giả thuyết đã được đề xuất và thử nghiệm bằng cách sử dụng Thành phần cấu trúc tổng quát Kỹ thuật phân tích (GSCA). 226 giáo viên tiểu học từ nhiều vùng khác nhau đã được tuyển dụng để trả lời câu hỏi bảng câu hỏi thông qua Google Form. Các kết quả thực nghiệm đã xác nhận sáu trong số mười mối quan hệ dự kiến ​​giữa các yếu tố trong mô hình lý thuyết quyền tự quyết mở rộng. Nghĩa là, năng lực nhận thức ảnh hưởng đến sự xác nhận, sự xác nhận ảnh hưởng đến cả động lực nội tại và sự hài lòng, động lực nội tại ảnh hưởng đến sự hài lòng và sự tham gia của phụ huynh đều được coi là những yếu tố dự báo đáng tin cậy về giáo dục toán học thực tế ý định tiếp tục. Các giả thuyết còn lại chưa được kiểm chứng, đó là tính tự chủ, tính liên quan và năng lực không có ý nghĩa quan trọng đối với động lực nội tại và động lực nội tại không ảnh hưởng đến RME ý định tiếp tục. Nhìn chung, mô hình giải thích được 57,9% lượng phương sai trong dữ liệu. Người quản lý và các nhà hoạch định chính sách được khuyến nghị can thiệp vào các mối quan hệ đã được xác thực để tăng khả năng giữ chân giáo viên và cam kết lâu dài với RME, trong khi các giả định không được hỗ trợ phải được xem xét lại trong tương lai
Từ khóa
Sự xác nhận, Sự tham gia của phụ huynh, Giáo dục toán học thực tế, Sự hài lòng, Lý thuyết tự quyết
Cùng tác giả
Rèn luyện kỹ năng toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học nội dung Một số biện pháp hình thành kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp MộtBồi dưỡng năng lực dạy học toán cho giáo viên tiểu học thông qua việc trang bị tri thức toán cơ bảnThiết kế các hoạt động đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học môn ToánĐánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lựcTăng cường liên hệ toán học với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở tiểu họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế các tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng tiếp cận với thực tiễn Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm môn Toán ở tiểu họcKhai thác tình hướng dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợpPhương pháp dạy học toán ở tiểu họcCơ sở toán học của việc dạy học toán ở tiểu họcTiếp cận CDIO trong phát triển Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCThực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt NamThiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn ToánTHIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC Quan điểm của giáo viên tiểu học tương lai về dạy học tích hợpYếu tố quyết định dạy học tích hợp của giáo viên tiểu học Giáo dục toán học thực tếNhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu họcDạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương lai