page loader
Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Thái Thị Đào, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Thị Hường
34    0
Tạp chí khoa học xã hội FWU
Quyển: Vol. 17, No.2     Trang: 120-133
Năm xuất bản: 6/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định rõ mối tương quan giữa các nhân tố tác động đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học. Tám giả thuyết đã được đề xuất và thử nghiệm bằng cách sử dụng kỹ thuật Phân tích thành phần cấu trúc tổng quát (GSCA). Chúng tôi thu thập được các phương án trả lời bảng câu hỏi từ 240 học sinh tiểu học đến từ các khu vực khác nhau. Việc thiết kế và quản lý câu hỏi được thực hiện qua Google form. Trong số mười mối tương quan dự kiến giữa các yếu tố thì kết quả thực nghiệm đã xác định được bảy mối tương quan. Đó là, hành động giáo viên ảnh hưởng đến môi trường học tập; hành động giáo viên ảnh hưởng đến động lực học tập; động lực học tập ảnh hưởng đến cả thái độ học tập và siêu nhận thức; thái độ học tập, siêu nhận thức và môi trường học tập đều tác động trực tiếp đến năng lực giải quyết vấn đề. Các giả thuyết còn lại không được xác nhận, siêu nhận thức không tác động đến năng lực giải quyết vấn đề. Nhìn chung, mô hình giải thích 59.6% lượng phương sai trong dữ liệu. Tác động của nghiên cứu này đã được chứng minh thông qua các ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn.
Từ khóa
Năng lực giải quyết vấn đề; học sinh tiểu học; siêu nhận thức; thái độ học tập; Động lực học tập; Môi trường học tập
Cùng tác giả
Rèn luyện kỹ năng toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học nội dung Một số biện pháp hình thành kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp MộtBồi dưỡng năng lực dạy học toán cho giáo viên tiểu học thông qua việc trang bị tri thức toán cơ bảnThiết kế các hoạt động đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học môn ToánĐánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lựcTăng cường liên hệ toán học với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở tiểu họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế các tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng tiếp cận với thực tiễn Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm môn Toán ở tiểu họcKhai thác tình hướng dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợpPhương pháp dạy học toán ở tiểu họcCơ sở toán học của việc dạy học toán ở tiểu họcTiếp cận CDIO trong phát triển Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCThực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt NamThiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn ToánTHIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC Quan điểm của giáo viên tiểu học tương lai về dạy học tích hợpYếu tố quyết định dạy học tích hợp của giáo viên tiểu học Giáo dục toán học thực tếNghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế Dạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương lai