page loader
Sự phân tâm và động lực khi đọc mở rộng: tiếng nói của giảng viên tiếng Anh
Tác giả: Đặng Thị Nguyên, Nguyễn Thị Dương Ngọc
57    8
Viettesol 2023
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 9/2023
Tóm tắt
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc rộng (ER), giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học ở Việt Nam đã đặt mục tiêu duy trì thói quen đọc sách để phát triển nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, họ thường bị phân tâm bởi một số yếu tố và do đó, khó có được thời gian để đọc. Những yếu tố đó là gì và bằng cách nào họ có thể phát triển động lực để duy trì thói quen đọc rộng rãi? Nghiên cứu nhằm trả lời những câu hỏi đó. Thành phần tham gia gồm có 5 giảng viên đến từ 5 khoa Ngoại ngữ của một trường đại học ở Việt Nam. Narrative Inquiry được thực hiện nhằm tiến hành nghiên cứu thu thập dữ liệu từ các câu chuyện của giảng viên. Kết quả cho thấy giảng viên dạy tiếng Anh bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc, các vấn đề gia đình và xã hội khiến họ mất tập trung vào việc đọc. Họ có những cách riêng để tự động viên và duy trì thói quen làm việc khẩn cấp của mình. Các phát hiện này kết thúc bằng phần thảo luận và một số ý nghĩa sư phạm đối với việc phát triển chuyên môn liên quan đến ER cho các giáo viên đại học bận rộn và mất tập trung ở Việt Nam.
Từ khóa
phân tâm, động lực, đọc nhiều, giảng viên tiếng Anh