page loader
Thạch Hà - nơi khởi nguồn của Phật giáo Hà Tĩnh
Tác giả: Đặng Như Thường
155    0
UBND huyện Thạch Hà và Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam
Quyển:     Trang: 88-99
Năm xuất bản: 7/2022
Tóm tắt
Từ phương pháp tiếp cận liên ngành và liên vùng, bài viết tập trung làm rõ giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất Thạch Hà đối với đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng cư dân Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp một số nguồn tài liệu để góp phần minh chứng cho việc khẳng định núi Quỳnh Viên (huyện Thạch Hà) chính là địa điểm đầu tiên du nhập Phật giáo, hay nói cách khác đây là nơi khởi nguồn của Phật giáo Hà Tĩnh; từ đó giúp các cơ quan chức năng có cái nhìn toàn diện về đời sống văn hóa tâm linh của cư dân Thạch Hà xuyên suốt chiều dài lịch sử và đề ra được những chính sách đầu tư để xây dựng vùng đất Thạch Hà - núi Quỳnh Viên, chùa Quỳnh Viên thành một trong những trung tâm Phật giáo của vùng đất Hà Tĩnh.
Từ khóa
Thạch Hà, núi Quỳnh Viên, Hà Tĩnh, Thiền sư Phật Quang, Chử Đồng Tử và Tiên Dung, nơi khởi nguồn của Phật giáo Hà Tĩnh.
Cùng tác giả
Vài nét về ngành thủ công nghiệp ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An thế kỷ XIXThất bại của Điện Biên Phủ dưới con mắt của người PhápVài nét về thủ công nghiệp của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thế kỷ XIXGóp phần tìm hiểu các dòng họ trên đất Nghi Lộc (Nghệ An) nửa đầu thế kỷ XIXPhật giáo ở Chân Lộc (Nghệ An) thế kỷ XIX và một số dấu ấn hiện nayGiáo trình Tiến trình Lịch sử Việt NamNghề dệt thổ cẩm của người Thái Kỳ Sơn (Nghệ An) thực trạng và một số giải phápTổ chức hoạt động nhóm trong dạy học Tiến trình Lịch sử Việt Nam ở Trường Đại học VinhXây dựng cơ sở dữ liệu trong nghiên cứu ruộng đất tỉnh Nghệ An thời Nguyễn (1802 - 1884)Lịch sử Việt Nam cổ - trung đạiTừ sử liệu xưa đến dấu ấn hiện nay về cuộc khởi nghĩa Dương ThanhHọ Dương với công cuộc khai cơ lập làng ở vùng Diễn - Yên - Quỳnh (Nghệ An)Địa chí huyện Kỳ SơnSử dụng di chỉ Làng Vạc trong việc giảng dạy mô Lịch sử ở các trường Phổ thông trên địa bàn Nghệ AnNghiên cứu di chỉ Làng Vạc trong mối tương quan với các di chỉ thuộc thời đại đồ đá trên địa bàn Nghệ AnTHAY ĐỔI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH NGHỆ AN TỪ THẾ KỶ X ĐẾN THẾ KỶ XXIĐÓNG GÓP CỦA MỘT SỐ DÒNG HỌ TIÊU BIỂU TRÊN LĨNH VỰC KHAI CƠ LẬP LÀNG Ở VÙNG VEN BIỂN NGHỆ AN Giá trị văn hóa trong lễ hội tế trâu của người Macoong ở Quảng BìnhMột số giải pháp nhằm khai thác tài nguyên tự nhiên trong phát triển bền vững du lịch sinh thái tại tỉnh Tuyên Quang.Lịch sử Phật giáo Nghệ AnMột hướng tiếp cận lịch sử họ Hồ Việt NamLược sử Phật giáo Nghệ AnLịch sử Đảng bộ huyện Nam Đàn (1930 - 2020)Sử dụng hệ thống các di sản liên quan đến Khởi nghĩa Lam Sơn trong dạy học tại các trường phổ thông trên địa bàn huyện Quỳ HợpBẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TÂY NGUYÊN TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP DÂN TỘC M’NÔNG TẠI HUYỆN LĂK - TỈNH ĐĂK LĂK)Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa Trường Đại học Vinh với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (2003 0 2022)ĐÓNG GÓP CỦA ĐỒNG CHÍ CHU HUY MÂN TRONG ĐẤU TRANH THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH PARI VÀ NHỮNG CHIẾN THẮNG QUÂN SỰ TẠI NAM TRUNG BỘ (1973 - 1975)BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY ÂM NHẠC DÂN GIAN CỦA NGƯỜI THÁI QUỲ CHÂU (NGHỆ AN) TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠIBẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA DÂN TỘC DAO TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP DÂN TỘC DAO Ở BẢN TẢ PHÌN, XÃ TẢ PHÌN, THỊ XÃ SAPA, TỈNH LÀO CAI)Tín ngưỡng thờ Bạch Ngọc Thánh mẫu trên đất Hà TĩnhChính sách phát triển thủy nông ở Tây Nam Bộ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1955 - 1975)GÓP PHẦN TÌM HIỂU VỀ NGUỒN GỐC MỘT SỐ CHI PHÁI CỦA DÒNG HỌ HỒ Ở HÀ TĨNHBảo tồn và khai thác giá trị lễ hội đập trống của người MaCoong (Quảng Bình) trong phát triển kinh tế - xã hộiĐền Quả Sơn trong hệ thống các di tích thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang ở Nghệ AnMột số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học tích hợp các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí bậc Trung học cơ sở