page loader
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ TÀI LIỆU DẠY HỌC PHÁT TRIỂN TƯ DUY KHÔNG GIAN CHO HỌC SINH QUA MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VIỆT NAM
Tác giả: Nguyễn Thị Việt Hà, Trần Thị Tuyến, Võ Thi Vinh, Nguyễn Thị Duyên
248    0
Kỉ yếu hội thảo Quốc tế - ĐH Vinh
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Tư duy không gian là thành phần năng lực tư duy quan trọng, phổ biến có vai trò to lớn trong cuộc sống hàng ngày, công việc và khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực địa lý và lịch sử. Các yêu cầu cần đạt về dạy học tích hợp lịch sử và địa lý coi trọng ý nghiã của tư duy không gian đối với quá trình hình thành ý nghĩa trong môn học. Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian là năng lực địa lý cốt lõi của phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lý thuộc Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 của Việt Nam. Để hình thành và phát triển năng lực quan trọng này cho học sinh, điều quan trọng là các em phải được học tập với các tài liệu và các hoạt động để tạo cơ hội bồi dưỡng các kỹ năng tư duy, rèn luyện và vận dụng chúng. Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng một thực tế là giáo viên khi thiết kế và sử dụng học liệu vẫn chưa thực sự chú trọng đến yêu cầu này. Bài báo tập trung vào thiết kế hướng 1 Department of Geography, School of Education, Vinh University 414 dẫn trong tài liệu học tập với cách tiếp cận tư duy không gian cũng như sử dụng các gợi ý để giáo viên có thể vận dụng trong dạy học môn học tích hợp này.
Từ khóa
Tư duy không gian, Thiết kế tài liệu học tập, Lịch sử và Địa lý
Cùng tác giả
"Giáo dục học sinh trung học phổ thông qua việc tổ chức bài học lịch sử tại di tích Kim Liên - Nam"Tổ chức bài học lịch sử tại di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn (Mỹ Sơn, Đô Lương) cho học sinh Sử dụng di tích lịch sử cách mạng ở Đô Lương, Nghệ An trong dạy học lịch sử ở trường Trung học phổ thông.Hướng dẫn sinh viên sư phạm sử dụng di tích lịch sử ở Nghệ An trong dạy học bộ môn ở trường Trung học phổ thông.Góp phần giáo dục học sinh Trung học phổ thông về cuộc khởi nghĩa 1916 ở Tam KỳTiến hành bài học lịch sử địa phương với di tích lịch sử cách mạng cho học sinh lớp 12 ở Nghệ An theo tinh thần của dạy học dự án.Phong tục tập quán Việt NamTìm hiểu về đền Hoàng MườiGiáo trình Lý luận dạy học Lịch sử - Những vấn đề chungPromote the capacity of high school students through teaching project with revolutionary historical relics in Yen Thanh district, Nghe An provinceTổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá năng lực học sinh trong dạy học Lịch sử - Địa lí lớp 6 (phân môn Lịch sử)Địa chí Kỳ Sơn THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CÁCH MẠNG KHOA HỌC KĨ THUẬT THẾ KỈ XX” TÍCH HỢP GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Đền ông Hoàng Mười ở Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An - điểm du lịch tâm linh xứ NghệTỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ Ở ĐỊA PHƯƠNG NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN (QUA VÍ DỤ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI DI TÍCH KIM LIÊN, NAM ĐÀN).Lịch sử Đảng bộ huyên Nam Đàn (1930 - 2020)Thiết kế tài liệu học tập để phát triển tư duy không gian cho học sinh thông qua môn Địa lý ở trường học Việt NamBảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong phong tục tang ma của người H Mông ở Kỳ Sơn, Nghệ AnĐổi mới phương pháp dạy học tại di tích lịch sử ở Đô Lương, Nghệ AnPhát triển du lịch thân thiện ở huyện Đô Lương, tình Nghệ AnPHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAYKhai thác địa danh, vết tích liên quan đến khởi nghĩa Lam Sơn tại huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) để giáo dục thế hệ trẻ .ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ Ở ĐÔ LƯƠNG, NGHỆ AN