TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG CHO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG - BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Phạm Xuân Sơn
Tạp Chí Khoa học, Đại học Vinh
Quyển: Vol. 53 – 4C/2024 Trang: 83-96
Năm xuất bản: 1/2025
Tóm tắt
Trong bối cảnh học đường hiện đại, vai trò của giáo viên trong hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho học sinh ngày càng trở nên quan trọng. Bài viết này tổng hợp các nghiên cứu về phát triển năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên phổ thông nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu, bài viết phân tích các thành tố năng lực cần thiết cho công tác tư vấn, các mô hình và phương pháp phát triển năng lực tư vấn tâm lý đã được áp dụng ở nhiều quốc gia. Từ đó, bài viết đề xuất các khuyến nghị về việc thiết kế chương trình đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực tư vấn cho giáo viên, góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh và hỗ trợ phát triển tâm lý toàn diện cho học sinh.
Từ khóa
tư vấn tâm lý cho học sinh, năng lực tư vấn tâm lý học sinh của giáo viên, mô hình phát triển năng lực tư vấn tâm lý cho giáo viên