Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học tập
làm văn ở tiểu học: Một nghiên cứu trường hợp
Tác giả: Nguyễn Thị Nga
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Số đặc biệt 11 , tập 24 Trang: 128
Năm xuất bản: 1/2024
Tóm tắt
TÓM TẮT
Thực tiễn giáo dục và giảng dạy cho thấy chỉ sử dụng dạy học truyền thống
phương pháp sẽ làm cho học sinh thụ động, thiếu sáng tạo, trong khi dạy học hiện đại
lý thuyết nhấn mạnh việc sử dụng các công cụ như bản đồ tư duy để phát triển khả năng
năng lực tư duy và viết. Từ việc phân tích vai trò của bản đồ tư duy trong
phát triển tư duy, sáng tạo, ghi nhớ và hệ thống hóa kiến thức
kiến thức, ưu điểm và hạn chế của việc sử dụng bản đồ tư duy, bài viết
đề xuất việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Viết ở tiểu học, với
quy trình, hướng dẫn cụ thể cho từng loại bài học. Kết quả sau
thí nghiệm cho thấy sự khác biệt rõ ràng; học sinh trong nhóm thực nghiệm
có sự tích cực đáng kể cả về mức độ hứng thú học tập và
chất lượng bài viết. Từ đó, tác giả đề xuất một số
đề xuất nhằm hoàn thiện và thúc đẩy việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học
Viết. Phương pháp này không chỉ phù hợp với định hướng năm 2018
chương trình giáo dục phổ thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
giảng dạy và học tập. Các nghiên cứu sâu hơn có thể mở rộng ứng dụng của tâm trí
bản đồ ở các môn học khác nhằm phát triển toàn diện kỹ năng tư duy của học sinh
Từ khóa
Từ khóa Sơ đồ tư duy, Tập làm văn, tiểu học, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, phát triển phẩm chất, năng lực