Đánh giá có hệ thống về phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM
Tác giả: Thái Thị Đào
Tạp chí quốc tế về học tập, giảng dạy và nghiên cứu giáo dục
Quyển: Số 5, tập 23 Trang: 1-20
Năm xuất bản: 5/2024
Tóm tắt
Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc kết hợp các hoạt động
hoạt động học tập tập trung vào STEM (Khoa học, Công nghệ,
Kỹ thuật và Toán học), các chủ đề đã nổi lên như một tiềm năng
giải pháp dành cho giáo viên nhằm rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề của học sinh
kỹ năng. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các nghiên cứu toàn diện liên quan đến
sự phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề cụ thể trong lĩnh vực này
của giáo dục STEM. Để thu hẹp khoảng cách này, nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành một cách có hệ thống
xem xét bằng cách sử dụng các bài viết có liên quan và thực hiện các chính sách ưu tiên
Mục báo cáo cho đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp (PRISMA)
phương pháp luận. Tuân thủ các bước quy định trong PRISMA
mô hình, một đánh giá sâu rộng gồm 29 bài báo đã được tiến hành, trải rộng trên
giai đoạn 2018 - 2023, tập trung phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề
cho học sinh trong giáo dục STEM. Thông qua phân tích nội dung tỉ mỉ
và tổng hợp, nghiên cứu này đã làm sáng tỏ những hiểu biết quan trọng liên quan đến
năm xuất bản và nước xuất xứ, nghiên cứu được sử dụng
phương pháp, từ khóa được trích xuất, các hạn chế được xác định và đề xuất
con đường cho cuộc điều tra trong tương lai. Những phát hiện này cho thấy một số ảnh hưởng
các yếu tố hình thành năng lực dạy học tích hợp
giữa các học sinh tham gia giáo dục STEM. Bài viết này chịu
ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu giáo dục đầy tham vọng, các nhà quản lý trường học,
và các giáo viên chính thống được giao nhiệm vụ khám phá vấn đề quan trọng này
chủ đề.
Từ khóa
giáo dục; STEM; năng lực; giải quyết vấn đề; sinh viên