page loader
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA XE KHÁCH SỬ DỤNG HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN KHI CHUYỂN ĐỘNG TRÊN ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN BẰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG KHÔNG GIAN
Tác giả: LƯƠNG NGỌC MINH, DƯƠNG NGỌC KHÁNH, TẠ TUẤN HƯNG, LÊ TRÍ HOÀN, TRỊNH NGỌC HOÀNG, ĐÀO TẤT THẮM, CAO LÂM
18    0
Tạp chí cơ khí Việt Nam
Quyển: 321     Trang: 208-213
Năm xuất bản: 11/2024
Tóm tắt
Hiện nay, nhiều loại xe khách đã được trang bị hệ thống treo khí nén. Dao động của hệ thống treo khí nén chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như vận tốc xe, tải trọng xe cũng như chất lượng mặt đường. Trong đó, các điều kiện biên dạng mặt đường có ảnh hưởng đáng kể đến độ êm dịu và tải trọng động của xe. Bài báo trình bày mô hình dao động không gian nhằm đánh giá dao động của xe khách sử dụng hệ thống treo khí nén khi hoạt động trên đường ngẫu nhiên theo tiêu chuẩn ISO 8608:2016, dựa trên các tiêu chí: độ êm dịu, tải trọng động, an toàn động lực học và không gian treo. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng làm cơ sở cho việc thiết kế các hệ thống điều khiển nhằm tăng tính êm dịu và giảm tải trọng động tác động lên đường.
Từ khóa
Xe khách, hệ thống treo khí nén, mô hình dao động, độ êm dịu, mặt đường ngẫu nhiên