page loader
Đánh giá có hệ thống về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Thái Thị Đào, Phan Anh Tuấn, Chế Thị Hải Linh, Phạm Thị Hải Châu
13    0
Tạp chí quốc tế về học tập, giảng dạy và nghiên cứu giáo dục
Quyển: Vol. 23, No. 5, pp. 1-20, May 2024     Trang: 1-20
Năm xuất bản: 3/2024
Tóm tắt
Trong xu hướng hiện nay, việc thực hiện các hoạt động học tập một cách tích cực, bắt nguồn từ chủ đề STEM có thể được coi là một trong những giải pháp cho các nhà giáo dục để phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có một nghiên cứu tổng quan nào về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các bài viết cho đánh giá tổng quan và sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp (PRISMA) để thực hiện nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện các bước trong mô hình Prisma và đã cung cấp đánh giá được 29 bài viết về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM từ hai cơ sở dữ liệu Scopus, Google Scholar từ năm 2018 đến năm 2023. Với phương pháp phân tích, tổng hợp nội dung, nghiên cứu này đã cho thấy các nguồn thông tin về năm xuất bản, quốc gia, phương pháp nghiên cứu, từ khóa đã trích xuất, những hạn chế được rút ra và các định hướng nghiên cứu. Kết quả cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực dạy học tích hợp cho học sinh trong giáo dục STEM. Bài viết có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu giáo dục mới, các nhà quản lý trường học và giáo viên phổ thông quan tâm đến vấn đề này.
Từ khóa
giáo dục; STEM; năng lực; giải quyết vấn đề; sinh viên
Cùng tác giả
Giáo dục phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ chậm ngôn ngữ tại gia đìnhTHỰC TRẠNG TÌNH YÊU NGHỀ CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON, TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHACTUAL SITUATION AND MEASURES FOR CHILDREN PRONUNCIATION PRACTICE FOR 5-6 YEARS OLD CHILDREN WHO ARE LOW AT LANGUAGE DEVELOPMENT AT KINDERGARTEN THROUGH PLAYBiện pháp giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ"Nguyên tắc và quy trình can thiệp sớm cho trẻ chậm phát triển ngôn ngữ",Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữChậm phát triển ngôn ngữ và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển toàn diện trẻ mẫu giáoMột số biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cho trẻ 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữTổng quan về giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ chậm phát triển ngôn ngữ tuổi mầm nonGiáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT Việt Nam trong bối cảnh hiện nayTriển khai Phương pháp Tiếp cận CDIO trong các Chương trình đào tạo giáo viên: Trường hợp Việt NamTổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu họcGIÁO DỤC HỌCQUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Quan điểm của sinh viên sư phạm tiểu học về dạy học tích hợpGiáo dục kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cho trẻ 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữQuản lý hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ viết ở các trường mầm non Quận 6, thành phố Hồ Chí MinhGiáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh tiểu học thông qua nội dung giáo dục địa phương