Khám phá những thách thức và yêu cầu của giáo viên tiểu học trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Trần Hằng Ly
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research Vol. 23, No. 6, pp. 373-390, June 2024
Quyển: Vol. 23, No. 6 Trang: 373-390
Năm xuất bản: 7/2024
Tóm tắt
Tóm tắt. Việc nâng cao giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về những thách thức thực tiễn mà giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai. Nghiên cứu này nhằm khám phá những góc nhìn giá trị về việc tích hợp giáo dục STEM tại Việt Nam qua quan điểm của giáo viên tiểu học. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, nghiên cứu đã thu hút sự tham gia của 454 giáo viên và cán bộ quản lý từ các trường tiểu học ở các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam. Dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và khảo sát trực tuyến, tập trung vào những thách thức và nhu cầu của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.
Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên tiểu học trong giáo dục STEM đối mặt với những khó khăn như năng lực chuyên môn, phương pháp chương trình, sự sẵn có của tài nguyên, hạn chế về thời gian và không gian, cũng như nhu cầu về một hệ sinh thái STEM toàn diện. Giáo viên tiểu học bày tỏ mong muốn mạnh mẽ về sự hỗ trợ phát triển chuyên môn, bao gồm:
(a) tăng cường cơ hội học tập trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp, bổ sung bằng các buổi đào tạo do chuyên gia dẫn dắt về kỹ năng triển khai STEM;
(b) ưu tiên các khóa đào tạo thực tế, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và nhu cầu về các hoạt động phát triển chuyên môn liên tục và thường xuyên, thay vì các buổi đào tạo ngắt quãng;
(c) cung cấp hỗ trợ tài chính và các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển chuyên môn liên tục;
(d) hỗ trợ trong việc tận dụng công nghệ để giáo dục STEM hiệu quả.
Những kết quả nghiên cứu này đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các nhà quản lý giáo dục và các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng chính sách và triển khai các cơ chế hỗ trợ cần thiết cho sự thành công của giáo dục STEM.
Từ khóa
Từ khóa: thách thức trong triển khai; giáo viên tiểu học; phát triển chuyên môn; giáo dục STEM; tích hợp STEM tại Việt Nam