page loader
Khám phá những thách thức và yêu cầu của giáo viên tiểu học trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Trần Hằng Ly
21    0
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research Vol. 23, No. 6, pp. 373-390, June 2024
Quyển: Vol. 23, No. 6     Trang: 373-390
Năm xuất bản: 7/2024
Tóm tắt
Tóm tắt. Việc nâng cao giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về những thách thức thực tiễn mà giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai. Nghiên cứu này nhằm khám phá những góc nhìn giá trị về việc tích hợp giáo dục STEM tại Việt Nam qua quan điểm của giáo viên tiểu học. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, nghiên cứu đã thu hút sự tham gia của 454 giáo viên và cán bộ quản lý từ các trường tiểu học ở các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam. Dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và khảo sát trực tuyến, tập trung vào những thách thức và nhu cầu của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên tiểu học trong giáo dục STEM đối mặt với những khó khăn như năng lực chuyên môn, phương pháp chương trình, sự sẵn có của tài nguyên, hạn chế về thời gian và không gian, cũng như nhu cầu về một hệ sinh thái STEM toàn diện. Giáo viên tiểu học bày tỏ mong muốn mạnh mẽ về sự hỗ trợ phát triển chuyên môn, bao gồm: (a) tăng cường cơ hội học tập trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp, bổ sung bằng các buổi đào tạo do chuyên gia dẫn dắt về kỹ năng triển khai STEM; (b) ưu tiên các khóa đào tạo thực tế, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và nhu cầu về các hoạt động phát triển chuyên môn liên tục và thường xuyên, thay vì các buổi đào tạo ngắt quãng; (c) cung cấp hỗ trợ tài chính và các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển chuyên môn liên tục; (d) hỗ trợ trong việc tận dụng công nghệ để giáo dục STEM hiệu quả. Những kết quả nghiên cứu này đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các nhà quản lý giáo dục và các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng chính sách và triển khai các cơ chế hỗ trợ cần thiết cho sự thành công của giáo dục STEM.
Từ khóa
Từ khóa: thách thức trong triển khai; giáo viên tiểu học; phát triển chuyên môn; giáo dục STEM; tích hợp STEM tại Việt Nam
Cùng tác giả
Khảo sát thực trạng hành vi gây hấn của học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ AnMột số vấn đề lí luận về hành vi gây hấn của học sinh THCSTính gắn kết trường học ở học sinh trung họcCác yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sởTính gắn kết trường học của học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ AnMối quan hệ giữa khả năng tự kiểm soát và hành vi gây gấn của học sinh trung học cơ sở"A Revision of Sex CompetencyFramework Toward Digital Transformation and Covid 19 Pandemid"ĐỀ XUẤT MỤC TIÊU, YÊU CẦU CẦN ĐẠT VÀ NỘI DUNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TIỂU HỌCNĂNG LỰC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CỦA GIÁO VIÊN – CẤU TRÚC VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁKINH NGHIỆM QUỐC TẾ TRONG VIỆC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA, CAN THIỆP HÀNH VI GÂY HẤN CHO HỌC SINHCác yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của giáo viên tiểu học trong việc giáo dục giới tính trong đại dịch Covid-19Thực trạng động lực và các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giáo viên tiểu họcPhát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học thông qua dạy học dự án ở trường Đại học VinhHành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở (Nghiên cứu tại một số trường THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An)Nâng cao năng lực của giáo viên về giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở