Xây dựng Kế hoạch tổ chức “Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp” chủ đề ở trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tác giả: Bùi Thị Cần, Vương Khả Anh
Tạp chí khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Quyển: 85 Trang: 5-18
Năm xuất bản: 6/2024
Tóm tắt
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu
học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ
thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Hoạt động này
giúp học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức được học vào thực
tiễn, từ đó hình thành năng lực thực tiễn của bản thân. Tuy nhiên đây là một nội dung có
nhiều điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên có những yêu cầu mới
đặt ra về hình thức, phương pháp tổ chức giáo dục, kiểm tra và đánh giá. Việc xây dựng
Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường cần được
nghiên cứu và xây dựng một cách phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu theo định hướng
của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lý luận
và từ thực tiễn dạy học, hướng dẫn sinh viên sư phạm trong học phần Tổ chức Hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp, bài viết này gợi ý một số vấn đề trong xây dựng Kế hoạch tổ
chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đề ở trung học phổ thông theo Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Chủ đề; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; trung học phổ thông; xây dựng kế hoạch.