page loader
Khám phá bối cảnh hiện tại của phát triển nghề nghiệp giáo viên ở Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thanh Vân, Dương Thanh Hảo, Triệu Tuấn Anh, Lê Thanh Hà, Đặng Thị Nguyên, Nguyễn Thị Hải Giang
31    1
Hội thảo MERC 2024
Quyển:     Trang: 21-22
Năm xuất bản: 9/2024
Tóm tắt
Với sự ra đời của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia vào năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (MOET) đã bắt đầu hai thập kỷ chuyển đổi trong việc giảng dạy và học tập ngôn ngữ tại Việt Nam. Các xu hướng nghiên cứu hiện tại về phát triển nghề nghiệp (PD) của giáo viên và thực hành giảng dạy ở Việt Nam phản ánh một phản ứng tích cực đối với những cải cách giáo dục đang diễn ra. Đồng thời, các nghiên cứu trên toàn cầu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của PD cho giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt trong bối cảnh giảng dạy Tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Thông qua phân tích tài liệu từ nhiều ấn phẩm học thuật về giáo dục và phỏng vấn bán cấu trúc với các giáo viên EFL từ ba trường đại học danh tiếng ở Việt Nam, nghiên cứu này sẽ khám phá những phức tạp của bối cảnh hiện tại về PD cho giáo viên ở Việt Nam. Từ những phức tạp này, nghiên cứu nêu bật các thực tiễn hiệu quả, thách thức và khuyến nghị cho các sáng kiến trong tương lai nhằm đảm bảo rằng giáo viên được trang bị tốt để đạt được các mục tiêu giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Một số chủ đề nổi bật như là lựa chọn phổ biến cho phát triển chuyên môn giáo viên ở Việt Nam, bao gồm các hoạt động hợp tác như hội nghị và hội thảo sư phạm cũng như các thực hành lớp học đổi mới như nghiên cứu hành động, phát triển tài liệu hoặc giảng dạy phân hóa. Dù có vẻ đa dạng, nhưng tác động thực tế của các hoạt động phát triển chuyên môn này cho đến nay vẫn còn nhiều hạn chế ở Việt Nam do một số rào cản bên ngoài và bên trong. Bằng cách phơi bày những rào cản này, nghiên cứu nhằm góp phần hiểu rõ hơn về những phức tạp của hoàn cảnh phát triển chuyên môn giáo viên ở Việt Nam và cung cấp những hiểu biết hướng tới cải tiến và tối ưu hóa. T
Từ khóa
ừ khóa: Phát triển chuyên môn giáo viên, hoạt động hợp tác, thực hành lớp học đổi mới, EFL, Việt Nam.