PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM VẬT LÝ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG PHIM THÍ NGHIỆM
Tác giả: Lê Văn Vinh
Tạp chí thiết bị giáo dục
Quyển: 1 Trang: 40-43
Năm xuất bản: 12/2024
Tóm tắt
Hình thành và phát triển năng lực cho người học thông qua các hoạt động học tập là định hướng đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Đối với đào tạo giáo viên vật lý, việc hình thành và phát triển năng lực sử dụng thí nghiệm trong dạy học hết sức cần thiết. Năng lực này được hình thành và phát triển xuyên suốt trong bốn năm học của sinh viên, tuy nhiên, học phần đóng vai trò quan trọng nhất chính là học phần “Thí nghiệm vật lý phổ thông”. Khuôn khổ nội dung bài viết trình bày biện pháp hình thành và phát triển năng lực sử dụng thí nghiệm vào dạy học thông qua hoạt động xây dựng và sử dụng phim học tập khi giảng dạy học phần “Thí nghiệm vật lý phổ thông”. Bài viết đã làm sáng tỏ nội hàm khái niệm năng lực, năng lực sử dụng thí nghiệm vào dạy học, quy trình xây dựng và sử dụng phim thí nghiệm vào dạy học. Chúng tôi phân tích kết quả quá trình thực nghiệm sư phạm, đánh giá tính khả thi của biện pháp và tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện quy trình đã đề xuất.
Từ khóa
Thí nghiệm, năng lực sử dụng thí nghiệm vào dạy học, phim thí nghiệm, dạy học với thí nghiệm.