Quy trình phân cấp thứ bậc giúp giảng viên lựa chọn phương pháp giảng dạy cho sinh viên
Tác giả: Nguyễn Thị Uyên, Hoàng Thị Đoan, Trần Xuân Sang
Hội thảo quốc gia về khoa học giáo dục
Quyển: Trang:
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Bài viết trình bày một quy trình phân cấp thứ bậc (Analytic Hierarchy
Process - AHP) được thiết kế nhằm hỗ trợ giảng viên lựa chọn phương pháp
giảng dạy một cách khoa học và có hệ thống, đảm bảo sự phù hợp với nhu
cầu và điều kiện học tập cụ thể của sinh viên. Quy trình cho phép giảng
viên xác định và phân loại các phương pháp giảng dạy khác nhau, từ bài
giảng trực tiếp đến học tập dựa trên dự án, học tập nhóm và sử dụng công
nghệ. Điều này giúp giảng viên linh hoạt trong việc chọn phương pháp
phù hợp nhất. Trong bài viết này, chúng tôi đã thực nghiệm mô hình AHP
với một số sinh viên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Vinh
để giúp giảng viên đánh giá mô hình dạy học nào phù hợp với sinh viên
nhất. Các phát hiện đã chỉ ra rằng sinh viên ưa thích việc học trong lớp học
đảo ngược hơn là học tập nhận thức thông thường.
Từ khóa
mô hình dạy học; dạy học đảo ngược; quy trình phân cấp thứ bậc (AHP)