page loader
Khai mở Thực hành giảng dạy thông qua chiêm nghiệm: Góc nhìn từ giáo viên tập sự
Tác giả: Đặng Thị Nguyên, Võ Thị Hồng Minh
11    0
VietTESOL 2024
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 7/2024
Tóm tắt
Là một giáo viên tương lai, sinh viên sư phạm cần thực hành sử dụng các phương pháp, cách tiếp cận cũng như các kỹ thuật khác nhau để có thể thành công trong sự nghiệp giảng dạy sau này. Thực tế cho thấy các sinh viên sư phạm thường tò mò về những gì họ vừa thực hiện, liệu điều đó có đủ tốt hay không, và những điểm nào cần cải thiện cho bài giảng tiếp theo. Trong quá trình thực hành giảng dạy, một lớp gồm 30 sinh viên lớp tài năng đã được yêu cầu tự đánh giá bài giảng của mình thông qua việc xem lại các video hoặc hình ảnh, đọc bảng kiểm phản hồi và nhận xét từ giáo viên cũng như bạn học, sau đó viết bài tự đánh giá. Nghiên cứu hành động này nhằm khám phá tác động của việc tự chiêm nghiệm đối với sinh viên sư phạm, tập trung vào việc trả lời câu hỏi: “Nhận thức của sinh viên sư phạm về tự chiêm nghiệm là gì?”. Bảng câu hỏi khảo sát, bảng kiểm quan sát, bài tự đánh giá và phỏng vấn đã được sử dụng để thu thập dữ liệu. Kết quả cho thấy các giáo sinh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tự phản ánh trong quá trình thực hành giảng dạy và có thái độ tích cực trong việc sử dụng tự chiêm nghiệm trong tương lai. Dựa trên những phát hiện này, một số hàm ý sư phạm đã được đề xuất về việc sử dụng tự chiêm nghiệm để phát triển sự nghiệp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng phát triển chuyên môn của giáo viên. Từ khóa: sinh viên sư phạm, tự chiêm nghiệm, phát triển chuyên môn