Hiệu chỉnh và xác thực mô hình hằn lún dựa trên tỷ số ứng suất cắt và cường độ chịu cắt cho mặt đường bê tông asphalt
Tác giả: Won Jae Kim, Lể Văn Phúc, Hyun Jong Lee, Phan Huy Thiện
Vật liệu Xây dựng và Công trình
Quyển: 149 Trang: 11
Năm xuất bản: 5/2017
Tóm tắt
Trong nghiên cứu này, một mô hình hằn lún dạng hàm mũ được đề xuất, dựa trên tỷ lệ ứng suất cắt trên cường độ, có thể tính toán theo lực dính kết (c) và góc ma sát trong (ϕ) cho các loại hỗn hợp bê tông asphalt khác nhau. Các phương trình dự đoán cho lực dính kết (c) và góc ma sát trong (ϕ) được xây dựng dựa trên các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm ở nhiệt độ tham chiếu 50°C, sử dụng phân tích hồi quy đa biến, có xét đến loại nhựa đường, cốt liệu, và tính chất thể tích của hỗn hợp asphalt. Các phương trình này cho thấy hệ số tương quan lần lượt là 0.87 và 0.86.
Mô hình hằn lún xem xét số chu kỳ tải (N), tỷ lệ ứng suất cắt trên cường độ, nhiệt độ, và thời gian chịu tải là các tham số chính ảnh hưởng đến biến dạng vĩnh viễn. Các hệ số trong mô hình được xác định bằng thử nghiệm nén trục ba và thử nghiệm biến dạng vĩnh viễn dưới tải lặp. Mô hình được hiệu chỉnh bằng dữ liệu hằn lún thực địa từ 26 đoạn đường Westrack. Hơn nữa, mô hình này đã được kiểm chứng bằng dữ liệu thực tế từ cơ sở dữ liệu về hiệu suất dài hạn của mặt đường trên quốc lộ Hàn Quốc. Kết quả kiểm chứng cho thấy mô hình có thể ước tính chính xác độ sâu vệt hằn dưới các điều kiện tải trọng và môi trường thay đổi trong thực tế.
Từ khóa
Mô hình hằn lún vết xe ,Ứng suất cắt , Cường độ cắt ,Mặt đường bê tông asphalt ,Tính kết dính ,Góc ma sát trong