Sự tự chủ, động lực và khả năng nói Tiếng Anh của người học: Nghiên sinh viên ngoại ngữ tại các đại học ở Nghệ An
Tác giả: Nguyễn Thị Dương Ngọc, Nguyễn Hoàng Minh
Tạp chí khoa học, Đại học quốc gia Hà Nội
Quyển: 39 Trang: 77-86
Năm xuất bản: 11/2023
Tóm tắt
Không thể phủ nhận rằng tự chủ và động lực có tác động quan trọng đến khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo. Mặc dù đã có một lượng tài liệu đáng kể nghiên cứu về động lực và tính tự chủ trong thành tựu học ngoại ngữ, nhưng các nghiên cứu về mối tương quan giữa tính tự chủ, động lực của người học và khả năng nói tiếng Anh của họ vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Bài viết này nhằm trình bày mối quan hệ giữa tính tự chủ, động lực của người học và khả năng nói tiếng Anh của sinh viên Đại học Nghệ An. Các bảng câu hỏi đã được phát cho 200 sinh viên đại học EFL để kiểm tra tính tự chủ và động lực của họ trong việc rèn luyện kỹ năng nói. Sau đó, kết quả được so sánh với kết quả kiểm tra khả năng nói để xác định mức độ tương quan giữa tính tự chủ, động lực của người học và khả năng nói tiếng Anh của họ. Phân tích các kết quả thu được cho thấy rằng những người học có điểm số kỹ năng nói thấp hơn báo cáo rằng họ kém tự chủ hơn so với những người học có trình độ tiếng Anh cao hơn. Tương tự, dữ liệu cũng chỉ ra mối quan hệ tích cực giữa điểm số kỹ năng nói cao hơn của người học và mức độ động lực lớn hơn. Mục tiêu cuối cùng là cần có những thay đổi trong chương trình giảng dạy ngôn ngữ nhằm phát triển tính tự chủ và động lực của người học.
Từ khóa
Từ khóa: Tự chủ, động lực, khả năng nói tiếng Anh, người học ngoại ngữ