Chuyển đổi từ miễn phí sang thuê bao trong truyền hình và báo điện tử: chuyển đổi tư duy công chúng
Tác giả: Nguyễn Thị Quỳnh Nga
Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số
Quyển: Trang: 530-546
Năm xuất bản: 6/2024
Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực, truyền hình truyền thống và đọc báo miễn phí không còn phù hợp nữa. Do đó, việc thay đổi phương thức kinh doanh báo chí là yêu cầu cấp thiết. Việc chuyển đổi từ mô hình miễn phí sang mô hình đăng ký thuê bao (Subscription-Based Business Model) đã được triển khai tại một số tòa soạn, đài truyền hình Việt Nam, đang gặp nhiều thách thức và khó khăn. Bài viết tập trung phân tích bối cảnh và những khó khăn mà các cơ quan thông tấn phải vượt qua, từ đó đưa ra một số giải pháp khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng thông tin và hiệu quả kinh tế của báo chí khi chuyển đổi sang mô hình báo chí đăng ký thuê bao, về cơ bản là thay đổi tư duy của công chúng với thói quen tiếp cận thông tin miễn phí.
Từ khóa
Mô hình thuê bao, truyền hình, báo điện tử, công chúng báo chí, kinh tế báo chí