page loader
Bảo tồn và phát triển Ví, Giặm Nghệ Tĩnh: Mười năm sau khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể: Nghiên cứu trường hợp Nghệ An
Tác giả: Nguyễn Hồng Vinh
25    6
Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam
Quyển: No.4(221)-2024     Trang: 53-69
Năm xuất bản: 11/2024
Tóm tắt
Ví, Giặm Nghệ Tĩnh từ lâu đã được coi là di sản văn hóa quý giá của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, phản ánh cội nguồn văn hóa và truyền thống sâu sắc của khu vực. Sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cách đây một thập kỷ, đã có những nỗ lực chung để bảo tồn và phát huy những bài hát này, với thành công đáng chú ý ở nhiều lĩnh vực. Bài báo này nhằm mục đích xem xét nhận thức của cộng đồng địa phương về những nỗ lực bảo tồn này và trình bày phân tích dữ liệu chính, đưa ra các khuyến nghị về chính sách để bảo vệ và phát triển hơn nữa di sản âm nhạc này. Trọng tâm là tận dụng tiềm năng văn hóa và du lịch của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đồng thời đảm bảo chúng vẫn liên quan đến các thế hệ tương lai. Trong mười năm qua, đã có những bước tiến đáng kể, chẳng hạn như nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị của những bài hát này và tạo ra nhiều nền tảng hơn cho việc biểu diễn chúng trong cả bối cảnh truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, khi toàn cầu hóa và xu hướng âm nhạc hiện đại tiếp tục thống trị, các sáng kiến ​​bảo tồn cần phải linh hoạt, phát triển các chiến lược để đảm bảo rằng Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vẫn là một phần quan trọng và được trân trọng trong bối cảnh văn hóa của khu vực.
Từ khóa
Từ khóa: Bảo tồn, phát triển, Ví, giặm Nghệ Tĩnh, Nghệ An. Phân loại môn học: Nghiên cứu văn hóa.
Cùng tác giả
Lễ hội tưởng nhớ các vị danh nhân chống ngoại xâm nổi tiếng của xứ NghệNăm Mùi nói chuyện dêLuôn nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ"Cố kết dòng họ qua di tích và lễ hội đền Nguyễn Xí (xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An)Bảo tồn và phát huy các giá tri văn hóa lễ hội ở tỉnh Nghệ An hiện nay.Các khái niệm và lí thuyết nghiên cứu cơ bản về văn hóa và biến đổi văn hóa các tộc người thiểu sốTrống đồng cổ ở Nghệ An dưới góc nhìn của nhân học văn hóaNhìn lại sự phát triển tư duy của Đảng về công tác cán bộ Bàn thêm về cách thức tổ chức dạy học và đánh giá các học phần thực tế tuyến điểm du lịch theo tiếp cận CDIOĐối ngoại Việt Nam (1945-1954)Khai thác di tích lịch sử và các giá trị văn hóa truyền thống của Quỳ Hợp để phát triển du lịchMột số giải pháp nhằm đảm bảo công bằng xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên (Nghiên cứu trường hợp người Ê đê, M'Nông ở huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông)Bảo tồn và phát triển hát ca trù trong tiến trình lịch sửCông tác quản lý Nhà nước về Phật giáo ở Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nayBảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo thông qua phát triển du lịch tâm linh ở Hà Tĩnh trong xu thế hội nhập.Một số giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy nguồn lực văn hóa của các dân tộc thiểu số ở huyện Kỳ Sơn trong phát triển bền vững MỘT SỐ TRAO ĐỔI VỀ XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E-LEARNING SỬ DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC ĐẢO NGƯỢC VÀ DẠY HỌC KẾT HỢP TRONG TIẾT DẠY VỀ TỤC THỜ MẪU CHO SINH VIÊN K63 VIỆT NAM HỌC.