TÁC ĐỘNG CỦA VỐN XÃ HỘI ĐẾN HIỆU QUẢ CỦA VIỆC HUY ĐỘNG NGUỒN TÀI CHÍNH NGOÀI NGÂN SÁCH CHO GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tác giả: Dương Trí Dũng, Nguyễn Thị Minh Phương, Đinh Trung Thành, Lê Hoài Nam, Trần Văn Tú
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KINH TẾ VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI
Quyển: 10 Trang: 110-126
Năm xuất bản: 1/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm định tác động của vốn xã hội đến hiệu quả huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách cho giáo dục phổ thông công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua phân tích nhân tố khám phá (CFA) và phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), với dữ liệu nghiên cứu bao gồm 458 mẫu thu được từ các cuộc khảo sát. cán bộ quản lý các cấp tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Kết quả nghiên cứu cho thấy những đóng góp có giá trị khi chứng minh được vai trò trung gian của quan điểm, định hướng phát triển và mục tiêu cũng như cơ chế huy động nguồn tài chính trong mối quan hệ tác động của vốn xã hội đến hiệu quả huy động nguồn tài chính. Đồng thời, nghiên cứu cũng chứng minh rằng vốn xã hội có tác động tích cực đến nhận thức chủ quan, qua đó nhận thức chủ quan có tác động tích cực đến năng lực nội sinh của nhà trường và hiệu quả huy động nguồn tài chính. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực tài chính ngoài ngân sách cho giáo dục trung học công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Từ khóa
Vốn xã hội; Quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển; Cơ chế huy động nguồn lực tài chính; Nhận thức chủ quan; Năng lực nội sinh; Hiệu quả huy động nguồn lực tài chính ngoài ngân sách; Giáo dục phổ thông công lập,