Đào tạo nghề cho lao động nông thôn Việt Nam – Trường hợp tỉnh Nghệ An
Tác giả: ung Thanh, ThS. HoaTS. Dinh Trng Viet Dung, TS. Nguyen Thi My Huong, ThS.Nguyen Thi Diep, TS.Nguyen Thi Hai Yenn
Thư di cư
Quyển: Volume: 20, No: 7 Trang: pp. 1008-1026
Năm xuất bản: 10/2023
Tóm tắt
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng lao động, tạo cơ hội việc làm và tăng thu nhập. Đồng thời, góp phần làm thay đổi vị thế của lao động nông thôn ở nước ta do lao động nông thôn không được đánh giá cao về địa vị chính trị - xã hội, do sản xuất chủ yếu dựa trên phương thức lạc hậu. Bị phân mảnh, chúng không đại diện cho các phương pháp sản xuất tiên tiến. Trong quá trình đào tạo nghề, người lao động được trang bị những kiến thức về sản xuất ngành nghề, kiến thức về khoa học - công nghệ, thị trường, hội nhập... Đây là những kiến thức quan trọng giúp ích cho người nông dân. Từng bước cải tiến phương thức sản xuất theo hướng tiên tiến, hiện đại; từ đó làm thay đổi vị thế chính trị - xã hội của nó.
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nghệ An thời gian qua đạt kết quả tương đối toàn diện. Từ kết quả thực tiễn công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở tỉnh Nghệ An còn nhiều vấn đề cần giải quyết, giải quyết. Vì vậy, bài viết nhằm xây dựng cơ sở lý luận về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đề xuất các giải pháp cho chính quyền tỉnh Nghệ An trong việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn này.
Từ khóa
nhân công; nông thôn; lao động nông thôn; Nghệ An; vùng nông thôn Nghệ An