page loader
Ảnh hưởng của STEM đối với thành tích học tập: Nghiên cứu phân tích tổng hợp
Tác giả: Nguyễn Công Nhật, Trần Thị Kim Oanh, Phan Thị Thúy Hằng
30    0
Tạp chí quốc tế về học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học
Quyển: 23/11     Trang:
Năm xuất bản: 11/2024
Tóm tắt
Năm 2018, Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, dự định triển khai trên nhiều cấp độ khác nhau nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của đất nước. Chương trình giáo dục phổ thông mới tạo hành lang pháp lý để tích hợp mô hình giáo dục STEM vào các môn học, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Nghiên cứu đánh giá tầm quan trọng của việc áp dụng giáo dục STEM trong giảng dạy và triển khai hiệu quả giáo dục STEM ở các trường trung học phổ thông tại Việt Nam. Nghiên cứu cũng đánh giá tác động của STEM đối với thành tích học tập của học sinh. Thông qua dữ liệu khảo sát với mẫu dữ liệu gồm 350 học sinh, dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và khảo sát trực tuyến. Dữ liệu được xử lý và phân tích bằng SPSS 26. Kết quả cho thấy học sinh bày tỏ mong muốn mạnh mẽ được hỗ trợ nâng cao thành tích học tập, bao gồm: (a) giáo dục STEM cải thiện hiểu biết của họ về thế giới, phát triển kỹ năng tư duy phân tích và phê phán, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề; (b) giáo dục STEM thúc đẩy sự hợp tác và làm việc nhóm, thúc đẩy sự tò mò và khám phá, hấp dẫn và thú vị, và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề toán học; (c) cải thiện khả năng giải quyết vấn đề trong khoa học, nâng cao khả năng hiểu và sử dụng công nghệ, từ đó giúp họ trở nên sáng tạo hơn. Những phát hiện của nghiên cứu đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các nhà quản lý giáo dục xây dựng chính sách và thực hiện các cơ chế hỗ trợ cần thiết cho sự thành công của giáo dục STEM. Sự thành công của giáo dục STEM góp phần nâng cao chất lượng và năng lực của học sinh trong các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học và công nghệ.
Từ khóa
Giáo dục STEM; Trường trung học phổ thông; Thành tích học tập; Phân tích tổng hợp; Kỹ thuật.