THIẾT KẾ TRÒ CHƠI VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC THÔNG QUA
TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC PHỔ THÔNG
Tác giả: Trần Thị Kim Oanh; Nguyễn Hữu Đức
Tạp chí Khoa học trường Đại học Vinh
Quyển: 2/53 Trang: 233-241
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Để đảm bảo dạy học tiếp cận phẩm chất, năng lực học sinh,
việc sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học tích cực, phù
hợp với đặc điểm môn học và lứa tuổi học sinh là hết sức quan
trọng. Với một số đặc điểm nổi bật của thế hệ Gen Z (sinh từ
năm 1997 đến 2012), Gen Alpha (sinh từ năm 2013 đến năm
2028), là các thế hệ sinh ra trong thời đại Công nghệ thông
tin & truyền thông (ICT), Internet và mạng xã hội thì việc sử
dụng phương pháp dạy học thông qua trò chơi mang lại hiệu
quả trong phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tin học
là môn học vừa cung cấp kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng tư
duy, kỹ năng ứng dụng ICT. Việc sử dụng phương pháp dạy
học thông qua trò chơi, nhất là những trò chơi có ứng dụng
ICT sẽ rất phù hợp. Bài viết này nhằm đề xuất một số nguyên
tắc trong thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học
môn Tin học ở phổ thông; đồng thời xây dựng một số hoạt
động học minh họa có sử dụng phương pháp dạy học thông
qua trò chơi
Từ khóa
Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phẩm chất; năng lực; trò chơi học tập; công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)