Đánh giá có hệ thống về phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang - Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Thái Thị Đào - Phan Anh Tuấn - Chế Thị Hải Linh - Phạm Thị Hải Châu
Tạp chí quốc tế về học tập, giảng dạy và nghiên cứu giáo dục
Quyển: 23/5 Trang: 1-20
Năm xuất bản: 5/2024
Tóm tắt
Trong bối cảnh giáo dục hiện tại, kết hợp các hoạt động học tập tích cực tập trung vào STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), các chủ đề đã nổi lên như một giải pháp tiềm năng cho các nhà giáo dục nhằm mục đích bồi dưỡng các kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các nghiên cứu toàn diện liên quan đến việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề cụ thể trong phạm vi giáo dục STEM. Để thu hẹp khoảng cách này, nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành một đánh giá có hệ thống bằng cách sử dụng các bài báo có liên quan và triển khai phương pháp luận PRISMA. Tuân thủ các bước được quy định trong mô hình PRISMA, một đánh giá mở rộng đối với 29 bài báo đã được tiến hành, kéo dài từ năm 2018 đến năm 2023, tập trung vào việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Thông qua phân tích nội dung tỉ mỉ và tổng hợp, nghiên cứu này đã làm sáng tỏ những hiểu biết chính liên quan đến năm xuất bản và quốc gia xuất xứ, phương pháp nghiên cứu được sử dụng, trích xuất các từ khóa, xác định các hạn chế và đề xuất các hướng nghiên cứu trong tương lai. Những phát hiện này đã tiết lộ một số yếu tố có ảnh hưởng định hình việc bồi dưỡng năng lực giảng dạy tích hợp trong số những học sinh tham gia vào giáo dục STEM. Bài viết này có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu giáo dục đầy tham vọng, quản lý trường học, và giáo viên chính thống tham gia vào việc khám phá chủ đề quan trọng này.
Từ khóa
giáo dục; STEM; năng lực; giải quyết vấn đề; sinh viên