page loader
Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng
Tác giả: Trương Thị Dung, Thái Thị Hồng Lam, Nguyễn Thị Mỹ Hằng
1    0
Tạp chí khoa học, Đại học Vinh
Quyển: Tập 53, Số đặc biệt tháng 8/2024     Trang: 267-278
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Giao tiếp toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xác định được các biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học của học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng trên cơ sở khảo sát lấy ý kiến của 68 giáo viên dạy toán cấp trung học phổ thông ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đồng thời, nghiên cứu cũng được thực hiện với 32 học sinh lớp 10 về thực hiện một số nhiệm vụ học tập trong dạy học chủ đề Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng với mục đích tìm hiểu các biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học của học sinh và những sai lầm của học sinh liên quan đến các biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học. Từ đó đề xuất một số biện pháp dạy học góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề này.
Từ khóa
Năng lực giao tiếp toán học; học sinh lớp 10; phương pháp tọa độ trong mặt phẳng.
Cùng tác giả
Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực dự đoán cho học sinh trong dạ học môn toán ở trường THPTMột số hoạt động cơ bản giúp học sinh phổ thông kiểm định giả thuyết toán họcRèn luyện các thao tác tư duy cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường Trung học phổ thôngBỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC GIẢI BÀI TẬP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNGGiáo trình Thực hành nghiên cứu khoa học trong giáo dụcMột số biểu hiện của năng lực phát hiện quy luật toán học của học sinh trung học phổ thôngBồi dưỡng năng lực tư duy thuận nghịch cho học sinh trong dạy học chủ đề Hàm số và Đồ thị ở trường trung học phổ thôngMột số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh THPT trong dạy học môn toánLỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO SV NGÀNH SƯ PHẠM TOÁNMỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY THUẬN NGHỊCH CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THIẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018Thiết kế kế hoạch bài dạy “Phương trình bậc hai một ẩn” (Toán 9) theo định hướng phát triển năng lực toán học cho học sinhPhát hiện và sửa chữa sai lầm của học sinh trong dạy học giải toán ở trường trung học phổ thông