Phát triển năng lực giao tiếp toán học
cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề
phương pháp tọa độ trong mặt phẳng
Tác giả: Trương Thị Dung, Thái Thị Hồng Lam, Nguyễn Thị Mỹ Hằng
Tạp chí khoa học, Đại học Vinh
Quyển: Tập 53, Số đặc biệt tháng 8/2024 Trang: 267-278
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Giao tiếp toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần
được hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học
môn Toán ở trường phổ thông. Trong nghiên cứu này,
chúng tôi đã xác định được các biểu hiện của năng lực giao
tiếp toán học của học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề
Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng trên cơ sở khảo sát
lấy ý kiến của 68 giáo viên dạy toán cấp trung học phổ
thông ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đồng thời, nghiên
cứu cũng được thực hiện với 32 học sinh lớp 10 về thực
hiện một số nhiệm vụ học tập trong dạy học chủ đề Phương
pháp tọa độ trong mặt phẳng với mục đích tìm hiểu các
biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học của học sinh và
những sai lầm của học sinh liên quan đến các biểu hiện của
năng lực giao tiếp toán học. Từ đó đề xuất một số biện
pháp dạy học góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán
học cho học sinh trong dạy học chủ đề này.
Từ khóa
Năng lực giao tiếp toán học; học sinh lớp 10; phương pháp tọa độ trong mặt phẳng.