Phát hiện và sửa chữa sai lầm của học sinh trong dạy học giải toán ở trường trung học phổ thông
Tác giả: Trương Thị Dung, Thái Thị Hồng Lam
Tạp Chí Giáo dục
Quyển: Tạp chí Giáodục (2024), 24(3), 24-29 Trang: 24-29
Năm xuất bản: 2/2024
Tóm tắt
Dạy học giải toán tạo cơ hội tốt cho người học được trải nghiệm, rèn luyện các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức và phương pháp toán học để giải các bài toán trong và ngoài môn Toán. Thực tiễn dạy học Toán cho thấy, việc dự đoán trước những khó khăn, sai lầm của học sinh để giúp các em chủ động phòng ngừa, phát hiện và sửa chữa là nhiệm vụ thiết yếu của giáo viên. Nghiên cứu đề xuất một quy trình dạy học giải toán giúp học sinh phát hiện và sửa chữa sai lầm ở trường phổ thông với những định hướng cụ thể và ví dụ minh họa trong từng bước. Khi những sai lầm trong giải toán được chỉ ra rõ ràng, học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động, từ đó học tập có động lực và khắc sâu kiến thức, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Toán
Từ khóa
Phát hiện và sửa chữa sai lầm, dạy học toán, trung học phổ thông