Đánh giá có hệ thống về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang, NGuyễn Thị Quỳnh Anh, Thái Thị Đào, Phan Anh Tuấn, Chế Thị Hải Linh, Phạm Thị Hải Châu
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research
Quyển: 23 Trang: 1-20
Năm xuất bản: 5/2024
Tóm tắt
Trong xu hướng hiện nay, việc thực hiện các hoạt động học tập một cách tích cực, bắt nguồn từ chủ đề STEM có thể được coi là một trong những giải pháp cho các nhà giáo dục để phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có một nghiên cứu tổng quan nào về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các bài viết cho đánh giá tổng quan và sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp (PRISMA) để thực hiện nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện các bước trong mô hình Prisma và đã cung cấp đánh giá được 29 bài viết về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM từ hai cơ sở dữ liệu Scopus, Google Scholar từ năm 2018 đến năm 2023. Với phương pháp phân tích, tổng hợp nội dung, nghiên cứu này đã cho thấy các nguồn thông tin về năm xuất bản, quốc gia, phương pháp nghiên cứu, từ khóa đã trích xuất, những hạn chế được rút ra và các định hướng nghiên cứu. Kết quả cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực dạy học tích hợp cho học sinh trong giáo dục STEM. Bài viết có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu giáo dục mới, các nhà quản lý trường học và giáo viên phổ thông quan tâm đến vấn đề này.
Từ khóa
Giáo dục, STEM, năng lực, giải quyết vấn đề, học sinh