page loader
RÈN LUYỆN NĂNG LỰC SỬ DỤNG TỪ NGỮ MIÊU TẢ TÍNH CHẤT, TRẠNG THÁI THỂ HIỆN Ý NGHĨA “CỰC CẤP” TRONG LUYỆN VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4, 5
Tác giả: Chu Thị Hà Thanh
2    0
Tạp chí khoa học Trường ĐH Vinh
Quyển: 53     Trang: 81-92
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Từ ngữ “cực cấp” là một lớp từ ngữ trong kho từ vựng tiếng Việt, thể hiện đặc trưng văn hóa tri nhận của người Việt, được sử dụng phổ biến trong khẩu ngữ và văn chương. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc sử dụng từ ngữ “cực cấp” trong giao tiếp, bài viết hướng đến việc rèn luyện cho học sinh tiểu học năng lực sử dụng lớp từ ngữ này trong quá trình luyện viết văn miêu tả. Từ cơ sở lý luận của từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” và thực trạng của việc sử dụng lớp từ ngữ này trong văn miêu tả của học sinh lớp 4, 5, bài viết đã đề xuất 4 biện pháp rèn luyện năng lực sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong luyện viết văn miêu tả cho học sinh. Cụ thể bao gồm: 1. Chú trọng giải nghĩa từ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong dạy học Tiếng Việt; 2. Tăng cường mở rộng vốn từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” cho học sinh trong quá trình dạy học Tiếng Việt; 3. Sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong rèn luyện viết câu văn, đoạn văn miêu tả; 4. Hướng dẫn học sinh chữa lỗi câu sai trong viết văn miêu tả có sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp”
Từ khóa
Từ ngữ “cực cấp”; văn miêu tả; học sinh.
Cùng tác giả
Thi pháp đồng dao và mối quan hệ với thơ thiếu nhiVấn đề đặc trưng của Văn học thiếu nhiRèn kỹ năng lập luận cho học sinh lớp 4, 5 thông qua kiểu bài Viết văn bản nhật dụngĐánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lựcDạy học Luyện từ và câu ở tiểu họcVăn học thiếu nhi Ngữ pháp văn bản và dạy học Tập làm văn ở tiểu họcThơ ca, truyện kể, câu đố cho thiếu nhiVăn học thiếu nhiMột số biện pháp phát triển chương trình giáo dục nhà trường cấp tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Thiết kế tài liệu dạy học nội dung Đọc mở rộng môn Tiếng Việt lớp 2 theo định hướng phát triển năng lực học sinhNâng cao năng lực phát triển chương trình môn Tiếng Việt theo tiếp cận năng lực cho giáo viên tiểu họcTHIẾT KẾ NỘI DUNG, QUY TRÌNH DẠY HỌC VĂN TẢ CẢNH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 5 NGHIÊN CỨU, KHẢO SÁT LỚP TỪ NGỮ THỂ HIỆN Ý NGHĨA “CỰC CẤP” TRONG SÁCH TIẾNG VIỆT 5 KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG CÔNG TÁC ÁP DỤNG VÀ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾP CẬN CDIO TẠI KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHXây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành Giáo dục tiểu học theo tiếp cận CDIO ở Trường đại học VinhKHẢO SÁT NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TỐT NGHIỆP NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, ĐƯỢC THỤ HƯỞNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾP CẬN CDIO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHPHAÁT TRIÏÍN CHÛÚNG TRÒNH ÀAÂO TAÅO NGHIÏÅP VUÅ SÛ PHAÅM CHO SINH VIÏN NGAÂNH GIAÁO DUÅC TIÏÍU HOÅC TIÏËP CÊÅN NÙNG LÛÅC THÛÅC HIÏÅN