RÈN LUYỆN NĂNG LỰC SỬ DỤNG TỪ NGỮ MIÊU TẢ TÍNH CHẤT, TRẠNG THÁI THỂ HIỆN Ý NGHĨA “CỰC CẤP” TRONG LUYỆN VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4, 5
Tác giả: Chu Thị Hà Thanh
Tạp chí khoa học Trường ĐH Vinh
Quyển: 53 Trang: 81-92
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Từ ngữ “cực cấp” là một lớp từ ngữ trong kho từ vựng tiếng Việt, thể hiện đặc trưng văn hóa tri nhận của người Việt, được
sử dụng phổ biến trong khẩu ngữ và văn chương. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc sử dụng từ ngữ “cực cấp” trong giao
tiếp, bài viết hướng đến việc rèn luyện cho học sinh tiểu học năng lực sử dụng lớp từ ngữ này trong quá trình luyện viết văn
miêu tả. Từ cơ sở lý luận của từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” và thực trạng của việc sử dụng lớp từ ngữ này trong văn miêu tả của học sinh lớp 4, 5, bài viết đã đề xuất 4 biện pháp rèn luyện năng lực sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong luyện viết văn miêu tả cho học sinh. Cụ thể bao gồm: 1. Chú trọng giải nghĩa từ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong dạy học Tiếng Việt; 2. Tăng cường mở rộng vốn từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” cho
học sinh trong quá trình dạy học Tiếng Việt; 3. Sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong rèn luyện viết câu văn, đoạn văn miêu tả; 4. Hướng dẫn học sinh chữa lỗi câu sai trong viết văn miêu tả có sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp”
Từ khóa
Từ ngữ “cực cấp”; văn miêu tả; học sinh.