ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GHI CHÚ ĐỂ NÂNG CAO
KỸ NĂNG NGHE HIỂU CHO SINH VIÊN NĂM THỨ HAI
KHOA SƯ PHẠM NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
Tác giả: Phùng Nguyễn Quỳnh Nga
Tạp chí Khoa học ĐH Vinh
Quyển: 2C/53 Trang: 120-137
Năm xuất bản: 1/2024
Tóm tắt
Nghiên cứu này là nỗ lực tìm hiểu tính hiệu quả của phương pháp ghi chú đối với
khả năng nghe hiểu của sinh viên năm thứ hai tại khoa Sư phạm Ngoại ngữ và phản hồi
của sinh viên về việc áp dụng phương pháp ghi chú. Nghiên cứu thực nghiệm được thực
hiện với một lớp gồm 44 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh tại
trường Đại học Vinh. Những người tham gia được chia thành một nhóm thực nghiệm và
một nhóm đối chứng. Thiết kế can thiệp theo phương pháp hỗn hợp đã được áp dụng, trong
đó dữ liệu được thu thập từ bài kiểm tra trước và sau thực nghiệm cũng như các cuộc phỏng
vấn bán cấu trúc. Kết quả phân tích thống kê, phân tích chủ điểm và so sánh bộ dữ liệu từ
các công cụ cho thấy, sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ ở nhóm thực nghiệm có áp dụng
phương pháp ghi chú thực hiện tốt hơn so với sinh viên ở nhóm đối chứng. Đặc biệt hơn,
sinh viên ở nhóm thực nghiệm đã có sự tiến bộ rõ rệt về kết quả bài thi sau khi áp dụng
phương pháp ghi chú này. Kết quả cũng cho thấy, hầu hết sinh viên phản hồi tích cực về
việc sử dụng phương pháp ghi chú. Mặc dù kết quả nghiên cứu còn hạn chế do tốc độ nói
và nhiều yếu tố chi phối khác, nhưng phương pháp ghi chú nên được sử dụng trong việc
giảng dạy kỹ năng nghe hiểu cho sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ với một số gợi ý.
Từ khóa
Phương pháp ghi chú; thiết kế can thiệp theo phương pháp hỗn hợp; phản hồi tích cực; kỹ năng nghe hiểu; sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ; tiến bộ đáng kể