page loader
Phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh lớp 4 - 5 qua quá trình rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn, bài văn
Tác giả: Chu Thị Thủy An, Nguyễn Ngọc Ánh, Chu Thị Lộc An
1    0
Tạp chí Khoa học Đại học Vinh
Quyển: 53/2     Trang: 189-199
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Phát triển năng lực từ ngữ là nhiệm vụ quan trọng trong dạy học Tiếng Việt, thực hiện mục tiêu đặc thù của môn học là phát triển năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nghe, nói) cho học sinh. Lâu nay, nhiệm vụ này được thực hiện chủ yếu qua các bài học Mở rộng vốn từ theo chủ điểm, sau đó mới là tích hợp trong các bài Tập đọc, Chính tả, Tập làm văn, Kể chuyện…và các hoạt động giáo dục khác. Xuất phát từ thành tựu nghiên cứu về phương pháp dạy tiếng Việt trong hoạt động giao tiếp, chúng tôi nghiên cứu các biện pháp phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh lớp 4-5 thông qua quá trình luyện viết đoạn văn, bài văn – quá trình sản sinh ngôn ngữ. Bằng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết đã đề xuất hệ thống các biện pháp phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh thông qua các giai đoạn của quá trình luyện viết: (1) Phát triển năng lực từ ngữ qua hoạt động phân tích đoạn văn, bài văn mẫu (2) Phát triển năng lực từ ngữ qua hoạt động tìm ý, phát triển ý (3) Phát triển năng lực từ ngữ quan hoạt động viết đoạn, bài (4) Phát triển năng lực từ ngữ qua hoạt động sữa chữa, hoàn thiện đoạn, bài viết. Các biện pháp này cũng đã vận dụng hiệu quả quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học.
Từ khóa
phát triển, năng lực từ ngữ, luyện viết đoạn văn, bài văn
Cùng tác giả
Xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện KN lập luận cho HS tiểu họcRèn luyện KN lập luận khi làm văn kể chuyện cho HS lớp 4 trên cơ sở ứng dụng lý thuyết ngữ dụng họcThực trạng mắc lỗi phát âm tiếng Việt của HS lớp 1 người Ê đê ở huyện Krông năng tỉnh Đắk lắkMột số biện pháp bồi dưỡng hứng thú tập viết cho HS lớp 1Phát triển năng lực lập luận cho học sinh tiểu học thông qua thể loại văn viết thưMột số suy nghĩ về vấn đề đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dụcPhát triển năng lực sử dụng hư từ như các phương tiện nối kết, định hướng lập luận cho học sinh lớp 5Phát triển năng lực lập luận cho học sinh tiểu học khi viết văn miêu tảGiáo trình Ngữ dụng họcHệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng viết văn tả người cho HS lớp 5 theo định hướng phát triển năng lựcHỏi đáp về dạy học Tiếng Việt 1 Khung năng lực giới tính hướng tới chuyển đổi số và đại dịch covid 19Tiếng Việt 3, tập 2Tiếng Việt 3, tập 2 (sách giáo viên)Vở bài tập Tiếng Việt 3 (tập 2)Luyện viết lớp 3 (tập 2)Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 3Thiết kế kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 theo định hướng phát triển năng lực học sinhXây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực văn học cho học sinh lớp 5 đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục Phổ thông 2018Sử dụng Blended Learning trong bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thôngTiếng Việt 4 (Sách giáo khoa), tập 1Tiếng Việt 4 (Sách giáo viên), tập 1Vở bài tập Tiếng Việt 4, tập 1Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 4Tiếng Việt 5 -tập 1Tiếng Việt 5 tập 2Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 1Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 2Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 5, tập 1Phiếu ôn luyện cuối tuần Tiếng Việt 5, tập 2