Tác động của nhận thức về an toàn đến việc sử dụng dịch vụ ngân hàng số của khách hàng tại các ngân hàng thương mại: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam
Tác giả: Trần Quang Bách, Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Nguyễn Thị Thu Cúc, Dương Đức Ánh
Asian Economic and Financial Review
Quyển: Vol. 14, No. 10 Trang: 782-797
Năm xuất bản: 11/2024
Tóm tắt
Nghiên cứu này trình bày chi tiết về tác động của nhận thức về sự an toàn đối với việc sử dụng dịch vụ ngân hàng số của khách hàng tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Dịch vụ ngân hàng số nổi lên như một cột mốc quan trọng, minh họa cho sự tăng trưởng và hội nhập mang tính chuyển đổi của các ngân hàng thương mại. Bằng cách sử dụng phân tích nhân tố khám phá (EFA) và mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính (SEM), nghiên cứu này xem xét tác động của nhận thức về sự an toàn đối với việc sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tại Việt Nam. Dữ liệu bao gồm mẫu gồm 558 khách hàng của các ngân hàng thương mại. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa nhận thức về sự an toàn và hành vi sử dụng dịch vụ thông qua một biến trung gian: ý định sử dụng. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy vai trò trung gian của các yếu tố như điều kiện thuận lợi, hiệu quả mong đợi và sự tin tưởng trong mối quan hệ giữa nhận thức về sự an toàn
Từ khóa
Hiệu quả mong đợi Điều kiện thuận lợi Ý định sử dụng Cảm nhận về sự an toàn Lòng tin Hành vi sử dụng