Xây dựng khung năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông
Tác giả: Nguyễn Trung Kiền
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 6/24 Trang: 12-16
Năm xuất bản: 3/2024
Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra một cách nhanh chóng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục thì vấn đề rèn luyện năng lực số cho người học đóng một vai trò quan trọng và cấp thiết. Trong khuôn khổ hợp tác, các nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đề xuất khung năng lực số cho học sinh phổ thông ở các cấp học làm cơ sở ban hành khung năng lực số cho học sinh các cấp. Điều này, đòi hỏi công tác đào tạo ở các cơ sở giáo dục phải chú trọng rèn luyện năng lực số cho sinh viên sư phạm - những giáo viên trong tương lai. Trong bài viết này, trên cơ sở phân tích các nghiên cứu trong và ngoài nước, tác giả đã đưa ra khái niệm về năng lực số, trình bày khung năng lực số của một số tổ chức, đồng thời đề xuất khung năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học với mong muốn đây sẽ là căn cứ để phát triển chương trình đào tạo phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
Từ khóa
Năng lực; Năng lực số; Khung năng lực số; Sinh viên sư phạm; Giáo dục tiểu học.