Xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học trong dạy học chủ đề Nguyên tố nhóm VIIA (hoá học lớp 10)
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình, Nguyễn Thị Phương Thảo
Kỷ yếu HTQG về Khoa học Giáo dục toàn quốc năm 2024
Quyển: 4/10/2024 Trang: 549-563
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Việc phát triển và đánh giá năng lực hoá học là nhiệm vụ chủ yếu trong dạy học hoá học. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, cơ sở để dạy học và đánh giá năng lực hoá học chính là các yêu cầu cần đạt của môn học. Ngày 8/3/2024, bộ Giáo dục & đào tạo công bố cấu trúc định dạng đề thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông minh hoạ năm 2025. Bài báo tập trung vào phân tích đặc điểm cấu trúc đề thi minh hoạ 2025, các dạng thức câu hỏi trong đề thi, yêu cầu cần đạt trong dạy học các chủ đề hóa học, nguyên tắc, quy trình xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học. Trên cơ sở đó đề xuất xây dựng ma trận và đề thi đánh giá năng lực hóa học. Đồng thời bài báo giới thiệu ví dụ minh hoạ về bài tập phát triển năng lực hóa học, ma trận và đề thi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Nguyên tố nhóm VIIA” (Hóa học 10). Kết quả nghiên cứu đã được thực nghiệm sư phạm hai trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đã khẳng định được độ tin cậy, độ giá trị và tính ứng dụng của hệ thống bài tập trong dạy học hoá học hiện nay.
Từ khóa
Năng lực hoá học, bài tập, phát triển năng lực, nguyên tố nhóm VIIA