page loader
Xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học trong dạy học chủ đề Nguyên tố nhóm VIIA (hoá học lớp 10)
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình, Nguyễn Thị Phương Thảo
5    0
Kỷ yếu HTQG về Khoa học Giáo dục toàn quốc năm 2024
Quyển: 4/10/2024     Trang: 549-563
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Việc phát triển và đánh giá năng lực hoá học là nhiệm vụ chủ yếu trong dạy học hoá học. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, cơ sở để dạy học và đánh giá năng lực hoá học chính là các yêu cầu cần đạt của môn học. Ngày 8/3/2024, bộ Giáo dục & đào tạo công bố cấu trúc định dạng đề thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông minh hoạ năm 2025. Bài báo tập trung vào phân tích đặc điểm cấu trúc đề thi minh hoạ 2025, các dạng thức câu hỏi trong đề thi, yêu cầu cần đạt trong dạy học các chủ đề hóa học, nguyên tắc, quy trình xây dựng bài tập phát triển năng lực hoá học. Trên cơ sở đó đề xuất xây dựng ma trận và đề thi đánh giá năng lực hóa học. Đồng thời bài báo giới thiệu ví dụ minh hoạ về bài tập phát triển năng lực hóa học, ma trận và đề thi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Nguyên tố nhóm VIIA” (Hóa học 10). Kết quả nghiên cứu đã được thực nghiệm sư phạm hai trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đã khẳng định được độ tin cậy, độ giá trị và tính ứng dụng của hệ thống bài tập trong dạy học hoá học hiện nay.
Từ khóa
Năng lực hoá học, bài tập, phát triển năng lực, nguyên tố nhóm VIIA
Cùng tác giả
Thực trạng hiểu biết về NL KHTN của HS THCS - Góc nhìn từ giáo viênXây dựng khung NL KHTN của HS THCS theo cách đánh giá của PISAMỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚIMột số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISASử dụng bài tập theo tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh ở trường trung học cơ sởXây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sởXây dựng kế hoạch giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - Chương trình GDPT 2018VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TỔ CHỨC DẠY HỌC NỘI DUNG “VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ” (CHYÊN ĐỀ HỌC TẬP HÓA HỌC 10) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞTHIẾT KẾ BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HOÁ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “PHÂN BÓN HOÁ HỌC” (HOÁ HỌC 11)Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025Xây dựng board game nhằm gia tăng hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Hoá học lớp 11Sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô (microlearning) trong dạy học Hoá học lớp 10 – Góc nhìn từ giáo viên Hoá học trường trung học phổ thông