page loader
Đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành sư phạm Tin học
Tác giả: Nguyễn Chiến Thắng, Trần Lê Huyền, Trương Hùng Phương, Nguyễn Bùi Hậu
30    6
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Tập 24, Số 19 (tháng 10/2024)     Trang: 25-29
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Một trong những mục tiêu cơ bản của giáo dục STEM là phát triển năng lực STEM cho học sinh. Để đạt được điều đó thì giáo viên phải có năng lực dạy học STEM. Do đó, một khung năng lực dạy học STEM đối với giáo viên của mỗi bộ môn góp phần phát triển năng lực STEM cho học sinh là cần thiết, mang đồng thời ý nghĩa quan trọng đối với người học và cả người dạy. Tuy nhiên, hiện nay chưa có khung năng lực dạy học STEM của giáo viên môn Tin học. Nghiên cứu này đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học, bao gồm 03 năng lực thành phần: Nhận thức chung về giáo dục STEM; Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học Tin học; Tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề giáo dục STEM môn Tin học; và 12 biểu hiện. Cấu trúc của khung năng lực dạy học STEM này phù hợp với quy trình dạy học chủ đề giáo dục STEM tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để các nhà giáo dục xây dựng công cụ đánh giá năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học.
Từ khóa
năng lực dạy học STEM, khung năng lực dạy học STEM, sư phạm Tin học, giáo dục STEM.
Cùng tác giả
Ứng dụng Visual Basic for Applications hỗ trợ giáo viên thiết kế các bài tập tương tác trong PowerPointThủy ấn dạng hiện trên ảnh sốDạy học lập trình Tin học 11 theo phương pháp dạy học lập trình AML.Tài liệu học tập Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bảnThủy ấn dạng hiện sử dụng nội dung và độ tương phản của ảnh môi trườngVận dụng phương pháp dạy học thực hành trong giảng dạy Tin học cho sinh viên trường đại học VinhĐóng gói bài giảng theo chuẩn e-learningXây dựng khóa học trực tuyến trên nền tảng moodleVai trò của hệ thống dạy học trực tuyến trong bồi dưỡng năng lực tự học cho giáo viênTiếp cận mô hình giáo dục STEM thông qua phần mềm SCRATCHỨng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh chuyên ngành Công nghệ thông tin theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên Trường Đại học Vinh Dạy học thực hành môn Tin học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tiểu học Đinh Tiên HoàngỨng dụng mạng nơron tích chập cho bài toán Giám sát học sinh bán trú và nội trúDạy học lập trình cho học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM qua các bài báo trên các tạp chí thuộc danh mục ScopusThiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học “Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng khoa học máy tính”Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEMThực trạng nhận thức của sinh viên ngành sư phạm Tin học đối với giáo dục STEMThe role of information technology in STEM education