Đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành sư phạm Tin học
Tác giả: Nguyễn Chiến Thắng, Trần Lê Huyền, Trương Hùng Phương, Nguyễn Bùi Hậu
Tạp chí Giáo dục
Quyển: Tập 24, Số 19 (tháng 10/2024) Trang: 25-29
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Một trong những mục tiêu cơ bản của giáo dục STEM là phát triển năng lực STEM cho học sinh. Để đạt được điều đó thì giáo viên phải có năng lực dạy học STEM. Do đó, một khung năng lực dạy học STEM đối với giáo viên của mỗi bộ môn góp phần phát triển năng lực STEM cho học sinh là cần thiết, mang đồng thời ý nghĩa quan trọng đối với người học và cả người dạy. Tuy nhiên, hiện nay chưa có khung năng lực dạy học STEM của giáo viên môn Tin học. Nghiên cứu này đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học, bao gồm 03 năng lực thành phần: Nhận thức chung về giáo dục STEM; Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học Tin học; Tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề giáo dục STEM môn Tin học; và 12 biểu hiện. Cấu trúc của khung năng lực dạy học STEM này phù hợp với quy trình dạy học chủ đề giáo dục STEM tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để các nhà giáo dục xây dựng công cụ đánh giá năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học.
Từ khóa
năng lực dạy học STEM, khung năng lực dạy học STEM, sư phạm Tin học, giáo dục STEM.