Dạy học dự án trong môn Giáo dục kinh tế và pháp luật
Tác giả: Hoàng Thị Nga
Nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông & môn Giáo dục quốc phòng và an ninh trong bối cảnh chuyển đổi số
Quyển: 1 Trang: 378
Năm xuất bản: 4/2024
Tóm tắt
Phương pháp dạy học (PPDH) dự án đề cao sự tương tác của các thành viên trong nhóm, người học làm việc cùng nhau để sáng tạo và học hỏi, nhưng cuối cùng mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của mình. PPDH hợp tác tạo điều kiện cho người học hoàn thành cả vai trò phụ thuộc lẫn nhau tích cực và trách nhiệm giải trình cá nhân. Trong dạy học nhóm, sự tương tác không chỉ là giữa các thành viên với nhau mà còn là giữa giảng viên (GV) và người học. Hãy để người học có cơ hội chủ động thể hiện ý kiến và cách giải quyết của bản thân và GV sẽ là người lắng nghe nhiều hơn. PPDH hợp tác cũng hướng đến tạo ra sự tương tác đồng thời, tức là nhiều người học có thể trình bày các quan điểm khác nhau, tranh luận cho cùng một vấn đề.
Môn học Giáo dục kinh tế và pháp luật (KT&PL) nhằm góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm;các năng lực của người công dân Việt Nam, đặc biệt là năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhânvà yêu cầu của sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới .
Để giúp HS đạt mục tiêu trên, trong quá trình dạy học GV có thể sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, trong đó dạy học dự án như là một sự lựa chọn phù cho quá trình hình thành năng lực đặc thù môn Giáo dục KT&PL.
Từ khóa
Dự án; hợp tác; tìm hiểu – tham gia hoạt động kinh tế xã hôi; tự đánh giá; mục tiêu chương trình.