CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN LỰC LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRỌNG GIÁO DỤC STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Nguyễn Thị Diệp Chi
Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về Khoa học giáo dục
Quyển: Trang: 1056-1065
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực quan trọng của con người thời đại mới. Trong giáo dục STEM thì vấn đề phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh như thế nào để đạt hiệu quả vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu và giáo viên. Nghiên cứu này khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá được sử dụng, với 25 câu hỏi được chúng tôi thiết kế và gửi đến giáo viên tiểu học thông qua kênh Google form. Dựa vào kết quả từ 278 đối tượng khảo sát và các dữ liệu được phân tích thông qua phần mềm IBM SPSS Statistics, version 20, kết quả phân tích nhân tố khám phá đã xác định được 4 nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Kết quả của bài viết góp phần gợi mở cho các nhà nghiên cứu mới về việc đề xuất các biện pháp dạy và học ở trường phổ thông đạt hiệu quả.
Từ khóa
Năng lực, giải quyết vấn đề, học sinh, giáo dục STEM, nhân tố ảnh hưởng