page loader
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN LỰC LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRỌNG GIÁO DỤC STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Nguyễn Thị Diệp Chi
30    0
Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về Khoa học giáo dục
Quyển:     Trang: 1056-1065
Năm xuất bản: 10/2024
Tóm tắt
Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực quan trọng của con người thời đại mới. Trong giáo dục STEM thì vấn đề phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh như thế nào để đạt hiệu quả vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu và giáo viên. Nghiên cứu này khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá được sử dụng, với 25 câu hỏi được chúng tôi thiết kế và gửi đến giáo viên tiểu học thông qua kênh Google form. Dựa vào kết quả từ 278 đối tượng khảo sát và các dữ liệu được phân tích thông qua phần mềm IBM SPSS Statistics, version 20, kết quả phân tích nhân tố khám phá đã xác định được 4 nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Kết quả của bài viết góp phần gợi mở cho các nhà nghiên cứu mới về việc đề xuất các biện pháp dạy và học ở trường phổ thông đạt hiệu quả.
Từ khóa
Năng lực, giải quyết vấn đề, học sinh, giáo dục STEM, nhân tố ảnh hưởng
Cùng tác giả
Rèn luyện kỹ năng toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học nội dung Một số biện pháp hình thành kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp MộtBồi dưỡng năng lực dạy học toán cho giáo viên tiểu học thông qua việc trang bị tri thức toán cơ bảnThiết kế các hoạt động đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học môn ToánĐánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lựcTăng cường liên hệ toán học với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở tiểu họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế các tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng tiếp cận với thực tiễn Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm môn Toán ở tiểu họcKhai thác tình hướng dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợpPhương pháp dạy học toán ở tiểu họcCơ sở toán học của việc dạy học toán ở tiểu họcTiếp cận CDIO trong phát triển Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCThực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt NamThiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn ToánTHIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC Quan điểm của giáo viên tiểu học tương lai về dạy học tích hợpYếu tố quyết định dạy học tích hợp của giáo viên tiểu học Giáo dục toán học thực tếNghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu họcDạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương laiNghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên trong giáo dục STEM Dạy học toán thông qua dự án ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan về thách thức, rào cản và phát triển trong tương lai