page loader
Dạy học toán thông qua dự án ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan về thách thức, rào cản và phát triển trong tương lai
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Châu Giang, Thái Thị Hồng Lam, Trương Thị Dung, Nguyễn Ngọc Bích
28    0
Tạp chí Công nghệ, Giáo dục, Quản lý, Tin học
Quyển: Vol.13, No 3     Trang: 2054-2064
Đường link/DOI: 10.18421/TEM133-33
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Học tập dựa trên dự án đã đạt được được sự quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là trong giáo dục Toán K-12, do nó tiềm năng phát huy năng lực của học sinh phù hợp với nhu cầu của thế kỷ 21. Tuy nhiên, có một đáng chú ý là sự vắng mặt của một đánh giá có hệ thống về việc thực hiện và hiệu quả của các dự án học cụ thể trong bối cảnh Toán học giáo dục. Khoảng cách kiến ​​thức này đặt ra một thách thức và hạn chế đối với các nhà nghiên cứu muốn theo kịp các những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực này. Như vậy, mục tiêu của Bài viết này nhằm cung cấp một đánh giá toàn diện về hiện trạng học tập dựa trên dự án ở K-12 Toán học, bao gồm các thực tiễn của nó, ảnh hưởng đến các yếu tố, rào cản và sự phát triển trong tương lai. Để đạt được này, nghiên cứu sử dụng phương pháp PRISMA, phân tích một bộ sưu tập gồm 25 ấn phẩm được lấy từ các nguồn có uy tín cơ sở dữ liệu như Scopus và Google Scholar, bao gồm giai đoạn 2019 - 2023. Qua phân tích, tổng hợp tỉ mỉ các ấn phẩm, nghiên cứu nêu bật những phát hiện chính, xu hướng xuất bản theo thời gian, các quốc gia nơi học tập theo dự án đã được triển khai, trích xuất từ ​​khóa, thống kê phương pháp nghiên cứu, và cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố ảnh hưởng, những hạn chế, khó khăn và hướng nghiên cứu tiếp theo cơ hội trong lĩnh vực này
Từ khóa
Học tập dựa trên dự án, toán học giáo dục, xu hướng, yếu tố ảnh hưởng, hạn chế, hướng nghiên cứu
Cùng tác giả
Rèn luyện kỹ năng toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học nội dung Một số biện pháp hình thành kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp MộtBồi dưỡng năng lực dạy học toán cho giáo viên tiểu học thông qua việc trang bị tri thức toán cơ bảnThiết kế các hoạt động đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học môn ToánĐánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lựcTăng cường liên hệ toán học với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở tiểu họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế các tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng tiếp cận với thực tiễn Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm môn Toán ở tiểu họcKhai thác tình hướng dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợpPhương pháp dạy học toán ở tiểu họcCơ sở toán học của việc dạy học toán ở tiểu họcTiếp cận CDIO trong phát triển Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCThực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt NamThiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn ToánTHIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC Quan điểm của giáo viên tiểu học tương lai về dạy học tích hợpYếu tố quyết định dạy học tích hợp của giáo viên tiểu học Giáo dục toán học thực tếNghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu họcDạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương laiNghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên trong giáo dục STEM CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN LỰC LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRỌNG GIÁO DỤC STEM