Dạy học toán thông qua dự án ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan về thách thức, rào cản và phát triển trong tương lai
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Châu Giang, Thái Thị Hồng Lam, Trương Thị Dung, Nguyễn Ngọc Bích
Tạp chí Công nghệ, Giáo dục, Quản lý, Tin học
Quyển: Vol.13, No 3 Trang: 2054-2064
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Học tập dựa trên dự án đã đạt được
được sự quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục,
đặc biệt là trong giáo dục Toán K-12, do nó
tiềm năng phát huy năng lực của học sinh phù hợp với
nhu cầu của thế kỷ 21. Tuy nhiên, có một
đáng chú ý là sự vắng mặt của một đánh giá có hệ thống về
việc thực hiện và hiệu quả của các dự án
học cụ thể trong bối cảnh Toán học
giáo dục. Khoảng cách kiến thức này đặt ra một thách thức và
hạn chế đối với các nhà nghiên cứu muốn theo kịp các
những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực này. Như vậy, mục tiêu của
Bài viết này nhằm cung cấp một đánh giá toàn diện về
hiện trạng học tập dựa trên dự án ở K-12
Toán học, bao gồm các thực tiễn của nó, ảnh hưởng đến
các yếu tố, rào cản và sự phát triển trong tương lai. Để đạt được
này, nghiên cứu sử dụng phương pháp PRISMA, phân tích
một bộ sưu tập gồm 25 ấn phẩm được lấy từ các nguồn có uy tín
cơ sở dữ liệu như Scopus và Google Scholar, bao gồm
giai đoạn 2019 - 2023. Qua phân tích, tổng hợp tỉ mỉ
các ấn phẩm, nghiên cứu nêu bật những phát hiện chính,
xu hướng xuất bản theo thời gian, các quốc gia nơi
học tập theo dự án đã được triển khai,
trích xuất từ khóa, thống kê phương pháp nghiên cứu,
và cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố ảnh hưởng,
những hạn chế, khó khăn và hướng nghiên cứu tiếp theo
cơ hội trong lĩnh vực này
Từ khóa
Học tập dựa trên dự án, toán học giáo dục, xu hướng, yếu tố ảnh hưởng, hạn chế, hướng nghiên cứu