page loader
Nghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên trong giáo dục STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Châu Giang; Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Thái Thị Đào,Phan Anh Tuấn, Chế Thị Hải Linh, Phạm Thị Hải Châu
39    1
Tạp chí quốc tế về học tập, dạy học và nghiên cứu giáo dục
Quyển: Vol.23, No 5     Trang: 1-20
Năm xuất bản: 5/2024
Tóm tắt
Trong xu hướng hiện nay, việc thực hiện các hoạt động học tập một cách tích cực, bắt nguồn từ chủ đề STEM có thể được coi là một trong những giải pháp cho các nhà giáo dục để phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có một nghiên cứu tổng quan nào về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các bài viết cho đánh giá tổng quan và sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp (PRISMA) để thực hiện nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện các bước trong mô hình Prisma và đã cung cấp đánh giá được 29 bài viết về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong giáo dục STEM từ hai cơ sở dữ liệu Scopus, Google Scholar từ năm 2018 đến năm 2023. Với phương pháp phân tích, tổng hợp nội dung, nghiên cứu này đã cho thấy các nguồn thông tin về năm xuất bản, quốc gia, phương pháp nghiên cứu, từ khóa đã trích xuất, những hạn chế được rút ra và các định hướng nghiên cứu. Kết quả cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực dạy học tích hợp cho học sinh trong giáo dục STEM. Bài viết có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu giáo dục mới, các nhà quản lý trường học và giáo viên phổ thông quan tâm đến vấn đề này.
Từ khóa
Giáo dục, STEM, năng lực, giải quyết vấn đề, học sinh
Cùng tác giả
Rèn luyện kỹ năng toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học nội dung Một số biện pháp hình thành kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp MộtBồi dưỡng năng lực dạy học toán cho giáo viên tiểu học thông qua việc trang bị tri thức toán cơ bảnThiết kế các hoạt động đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học môn ToánĐánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lựcTăng cường liên hệ toán học với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở tiểu họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế các tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng tiếp cận với thực tiễn Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm môn Toán ở tiểu họcKhai thác tình hướng dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợpPhương pháp dạy học toán ở tiểu họcCơ sở toán học của việc dạy học toán ở tiểu họcTiếp cận CDIO trong phát triển Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCThực hiện phương pháp tiếp cận CDIO trong các Chương trình Đào tạo Giáo viên: Trường hợp Việt NamThiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn ToánTHIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC Quan điểm của giáo viên tiểu học tương lai về dạy học tích hợpYếu tố quyết định dạy học tích hợp của giáo viên tiểu học Giáo dục toán học thực tếNghiên cứu thực nghiệm yếu tố ảnh hưởng đến cam kết lâu dài của giáo viên tiểu học đối với việc giáo dục toán thực tế Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu họcDạy học tích hợp ở trường tiểu học: Nghiên cứu tổng quan về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương laiDạy học toán thông qua dự án ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan về thách thức, rào cản và phát triển trong tương laiCÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN LỰC LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRỌNG GIÁO DỤC STEM