Sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô (microlearning) trong dạy học Hoá học lớp 10 – Góc nhìn từ giáo viên Hoá học trường trung học phổ thông
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng - Lê Danh Bình - Bùi Đình Đạt
Khoa học giáo dục Việt Nam
Quyển: 09/2024 Trang: 72-78
Năm xuất bản: 9/2024
Tóm tắt
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ dạy học trên toàn cầu có nhiều thay đổi. Mô hình học vi mô (microlearning) gần đây đã được triển khai trong dạy học. Bằng cách thiết kế các nội dung dạy học nhỏ, mô hình học vi mô thu hút được sự chú ý, tập trung của người học vào các hoạt động học. Sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô hỗ trợ giáo viên tổ chức hoạt động dạy học đa dạng, giúp học sinh học tập chủ động và linh hoạt. Do đó, việc đưa học liệu số theo mô hình học vi mô vào lớp học sẽ mang lại một số lợi ích cho việc dạy học nói chung và dạy học hoá học nói riêng. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu việc thực trạng sử dụng và đánh giá của giáo viên đối với học liệu số theo mô hình học vi mô trong dạy học hoá học tại trường trung học phổ thông. Chúng tôi đã gửi bảng câu hỏi tới 80 giáo viên môn Hoá học tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Kết quả chỉ ra rằng giáo viên đánh giá cao vai trò và hiệu quả của học liệu số theo mô hình học vi mô trong dạy học hoá học, tuy nhiên vẫn còn khó khăn, thách thức cần xem xét thêm. Kết quả này là cơ sở thực tiễn để chúng tôi đề xuất biện pháp xây dựng và sử dụng học liệu số theo mô hình học vi mô trong dạy học hoá học lớp 10.
Từ khóa
Học vi mô, học liệu số, đánh giá của giáo viên, dạy học hoá học, hoá học lớp 10