page loader
Khám phá những thách thức và yêu cầu của Giáo viên tiểu học trong việc triển khai Hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Trần Thị Hàng Ly
46    1
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research
Quyển: Vol. 23, No. 6     Trang: pp. 373-390
Năm xuất bản: 6/2024
Tóm tắt
Việc nâng cao giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đòi hỏi phải hiểu biết toàn diện về những thách thức thực tế mà giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá những hiểu biết có giá trị về việc tích hợp giáo dục STEM tại Việt Nam theo nhận thức của giáo viên tiểu học. Sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, nghiên cứu đã thu hút 454 giáo viên và quản lý từ các trường tiểu học trên khắp các miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam. Dữ liệu được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn và khảo sát trực tuyến, tập trung vào những thách thức và nhu cầu của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM. Những phát hiện cho thấy rằng giáo viên tiểu học trong giáo dục STEM phải đối mặt với những thách thức như năng lực chuyên môn, phương pháp luận của chương trình, nguồn lực sẵn có, hạn chế về thời gian và không gian, và nhu cầu về một hệ sinh thái STEM toàn diện. Các giáo viên tiểu học bày tỏ mong muốn mạnh mẽ về hỗ trợ phát triển chuyên môn, bao gồm: (a) tăng cơ hội học tập theo kinh nghiệm, cộng tác và chia sẻ kiến ​​thức giữa các đồng nghiệp, bổ sung bằng các buổi đào tạo do chuyên gia hướng dẫn về việc triển khai các kỹ năng STEM; (b) ưu tiên các khóa đào tạo thực tế, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và nhu cầu về các hoạt động phát triển chuyên môn liên tục và thường xuyên, trái ngược với các buổi đào tạo không thường xuyên; (c) cung cấp hỗ trợ tài chính và các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển chuyên môn liên tục; và (d) hỗ trợ trong việc tận dụng công nghệ để giáo dục STEM hiệu quả. Những phát hiện nghiên cứu này đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các nhà quản lý giáo dục và các tổ chức đào tạo giáo viên xây dựng chính sách và triển khai các cơ chế hỗ trợ thiết yếu cho sự thành công của giáo dục STEM.
Từ khóa
thách thức trong việc thực hiện; giáo viên tiểu học; phát triển chuyên môn; giáo dục STEM; tích hợp STEM tại Việt Nam
Cùng tác giả
Khảo sát ban đầu về rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học - TrườnMột số vấn đề về rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học cho sinh viên ngành GDTH trong các trường sư phạThực trạng đào tạo kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học tại trường đại học VinhQuy trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcĐổi mới hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu họcVận dụng lí thuyết kiến trong thiết kế bài học Lịch sử ở tiểu học,Giáo trình tổ chức Hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu họcNăng lực giáo dục giới tính của giáo viên cấu trúc và tiêu chí đánh giáXây dựng khung năng lực giới tính theo hướng có ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong đại dịch Covid-19Năng lực giáo dục giới của giáo viên: cấu trúc -tiêu chí đánh giáXây dựng khung năng lực giáo dục giới tính của giáo viên tiểu học và trung học cơ sớCác yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực giáo dục giưới tính của giáo viên trong bối cảnh dịch CovidNăng lực giáo dục giới tính của giáo viên trong bối cảnh dịch covid 19Sử dụng phần mềm Macromedia Flash 8.0 tthiết kế mô hình ảo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục giới tính cho giáo viên tiểu họcRèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu họcNâng cao năng lực của giáo viên về giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học và trung học cơ sởCông tác truyền thông trong giáo dục ở các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ anTổng quan các nghiên cứu ở nước ngoài về phát triển năng lực giáo dục STEM cho giáo viên - Bài học cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam