Khám phá những thách thức và yêu cầu của
Giáo viên tiểu học trong việc triển khai
Hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Trần Thị Hàng Ly
International Journal of Learning, Teaching and Educational Research
Quyển: Vol. 23, No. 6 Trang: pp. 373-390
Năm xuất bản: 6/2024
Tóm tắt
Việc nâng cao giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học
(STEM) đòi hỏi phải hiểu biết toàn diện về
những thách thức thực tế mà giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai.
Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá những hiểu biết có giá trị về
việc tích hợp giáo dục STEM tại Việt Nam theo nhận thức của giáo viên tiểu học. Sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, nghiên cứu đã thu hút
454 giáo viên và quản lý từ các trường tiểu học trên khắp
các miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam. Dữ liệu được thu thập
thông qua các cuộc phỏng vấn và khảo sát trực tuyến, tập trung vào những thách thức và
nhu cầu của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM. Những phát hiện
cho thấy rằng giáo viên tiểu học trong giáo dục STEM phải đối mặt với những thách thức
như năng lực chuyên môn, phương pháp luận của chương trình, nguồn lực
sẵn có, hạn chế về thời gian và không gian, và nhu cầu về một
hệ sinh thái STEM toàn diện. Các giáo viên tiểu học bày tỏ mong muốn mạnh mẽ
về hỗ trợ phát triển chuyên môn, bao gồm: (a) tăng
cơ hội học tập theo kinh nghiệm, cộng tác và chia sẻ kiến thức giữa các đồng nghiệp, bổ sung bằng các buổi đào tạo do chuyên gia hướng dẫn
về việc triển khai các kỹ năng STEM; (b) ưu tiên các khóa đào tạo thực tế, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và nhu cầu về các hoạt động phát triển chuyên môn liên tục và thường xuyên, trái ngược với các buổi đào tạo không thường xuyên; (c) cung cấp hỗ trợ tài chính và các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển chuyên môn liên tục; và (d) hỗ trợ trong việc tận dụng công nghệ để giáo dục STEM hiệu quả. Những phát hiện nghiên cứu này đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các nhà quản lý giáo dục và các tổ chức đào tạo giáo viên xây dựng chính sách và triển khai các cơ chế hỗ trợ thiết yếu cho sự thành công của giáo dục STEM.
Từ khóa
thách thức trong việc thực hiện; giáo viên tiểu học; phát triển chuyên môn; giáo dục STEM; tích hợp STEM tại Việt Nam