page loader
Tổng quan các nghiên cứu ở nước ngoài về phát triển năng lực giáo dục STEM cho giáo viên - Bài học cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Phạm Xuân Sơn
40    0
Tạp chí khoa học Giáo dục Việt Nam
Quyển: TẬP 20 - SỐ S2     Trang: 61-67
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Giáo dục là quốc sách trong các chiến lược phát triển của nước ta. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt nhằm thực hiện một trong ba khâu đột phá chiến lược là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước nhà. Nghị quyết Hội nghị Trung ương VIII khóa XI đã bàn sâu về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới xây dựng một nền giáo dục phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Để làm được điều này, chúng ta rất cần một triết lí giáo dục có tính định hướng cho sự phát triển giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, có một thực tế là chúng ta đang gặp khó khăn trong việc xác định một triết lí giáo dục phù hợp với bối cảnh mới của đất nước cũng như thế giới. Nếu không có những biện pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục Việt Nam sẽ khó theo kịp được sự phát triển cũng như khó đảm bảo hoàn thành mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ hiện đại hóa đất nước. Trong khi đó, kiểm định chất lượng giáo dục được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách liên tục cải thiện, đổi mới, tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm duy trì, đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ khóa
STEM, năng lực giáo dục STEM, giáo viên tiểu học, đào tạo giáo viên tiểu học, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Cùng tác giả
Khảo sát ban đầu về rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học - TrườnMột số vấn đề về rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học cho sinh viên ngành GDTH trong các trường sư phạThực trạng đào tạo kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học tại trường đại học VinhQuy trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcĐổi mới hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu họcVận dụng lí thuyết kiến trong thiết kế bài học Lịch sử ở tiểu học,Giáo trình tổ chức Hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu họcNăng lực giáo dục giới tính của giáo viên cấu trúc và tiêu chí đánh giáXây dựng khung năng lực giới tính theo hướng có ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong đại dịch Covid-19Năng lực giáo dục giới của giáo viên: cấu trúc -tiêu chí đánh giáXây dựng khung năng lực giáo dục giới tính của giáo viên tiểu học và trung học cơ sớCác yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực giáo dục giưới tính của giáo viên trong bối cảnh dịch CovidNăng lực giáo dục giới tính của giáo viên trong bối cảnh dịch covid 19Sử dụng phần mềm Macromedia Flash 8.0 tthiết kế mô hình ảo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục giới tính cho giáo viên tiểu họcRèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu họcNâng cao năng lực của giáo viên về giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học và trung học cơ sởCông tác truyền thông trong giáo dục ở các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ anKhám phá những thách thức và yêu cầu của Giáo viên tiểu học trong việc triển khai Hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam