Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập kém môn Toán của học sinh trung học phổ thông: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam
Tác giả: Trần Trung, Nguyễn Thụy Phương Trâm, Nguyễn Ngọc Bích
Hội nghị quốc tế lần thứ 15 về xã hội và công nghệ thông tin (ICSIT 2024)
Quyển: Proceedings of the 15th International Conference on Society and Information Technologies (ICSIT 2024) Trang: 122-129
Năm xuất bản: 3/2024
Tóm tắt
Học sinh chậm là đối tượng được các nhà tâm lý, nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu ở nhiều góc độ, cấp độ với nhiều đối tượng khác nhau. Hiện nay, tại các trường THPT ở Việt Nam, học sinh chậm môn Toán luôn tồn tại và chiếm tỷ lệ cao so với các môn học khác. Chính vì vậy, việc tìm hiểu các yếu tố (hay nguyên nhân) và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nguyên nhân dẫn đến học sinh học kém môn Toán ở học sinh THPT là hết sức cần thiết để khắc phục và nâng cao kết quả học tập. Bài viết sử dụng phương pháp thu thập và phân tích số liệu từ phiếu điều tra đối với 105 giáo viên và 346 học sinh tại 8 trường THPT ở Việt Nam. Từ kết quả phân tích thống kê mô tả cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh học kém môn Toán bao gồm nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan; trong đó mức độ ảnh hưởng cao nhất đến từ nguyên nhân chủ quan - yếu tố từ phía cá nhân học sinh.
Bên cạnh đó, kết quả phân tích cũng cho thấy trong các nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân từ phía giáo viên cũng có ảnh hưởng nhiều hơn so với các yếu tố như cơ sở vật chất, lớp học, nhà trường hay các yếu tố xã hội. Do đó, việc tìm hiểu và đánh giá ảnh hưởng của các nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập môn Toán kém của học sinh phổ thông là cơ sở tốt nhất để giáo viên và cơ quan quản lý đề xuất các biện pháp giúp học sinh chậm tiến phù hợp và hiệu quả nhất