Dạy học dựa trên dự án trong môn Toán ở trường phổ thông: Đánh giá có hệ thống về thực tiễn hiện tại, rào cản và sự phát triển trong tương lai
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Châu Giang, Thái Thị Hồng lam, Trương Thị Dung, Nguyễn Ngọc Bích
TEM JOURNAL
Quyển: Volume 13, Issue 3 Trang: 2054-2064
Năm xuất bản: 8/2024
Tóm tắt
Lựa chọn và vận dụng dạy học dựa trên dự án trong dạy học nói chung và trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông nói riêng được nhiều quốc gia quan tâm vì nó tạo nhiều cơ hội cho học sinh phát triển năng lực, đặc biệt là các năng lực của thế kỷ 21. Một đánh giá có hệ thống về việc vận dụng, hiệu quả của dạy học dựa trên dự án trong môn Toán vẫn chưa được triển khai, điều này là một khó khăn, hạn chế cho các nhà nghiên cứu theo kịp những phát triển mới nhất. Bài viết nhằm mục đích đưa ra một đánh giá toàn diện về thực tiễn hiện tại, yếu tố ảnh hưởng, rào cản và sự phát triển trong tương lai của dạy học dựa trên dự án trong môn Toán ở trường phổ thông. Nghiên cứu sử dụng phương pháp PRISMA bằng cách phân tích 26 công bố về dạy học dựa trên dự án trong môn Toán ở trường phổ thông xuất hiện trên Scopus và Google Scholar từ năm 2019 đến năm 2023. 26 công bố đã được phân tích và tổng hợp để làm nổi bật các kết quả chính đã công bố, tần suất các năm công bố, các quốc gia đã triển khai, được trích xuất từ khóa, thống kê phương pháp nghiên cứu, chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng, hạn chế và khó khăn cũng như cơ hội nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa
Dạy học dựa trên dự án, môn Toán, xu hướng, yếu tố ảnh hưởng, rào cản, định hướng nghiên cứu