Xây dựng văn hoá trong bối cảnh hội nhập từ các mối quan hệ trong nhà trường
Tác giả: Nguyễn Việt Phương, Bùi Văn Hùng, Nguyễn Như An
Hội thảo khoa học quốc tế văn hoá và giáo dục lần thứ IV
Quyển: Trang:
Năm xuất bản: 6/2024
Tóm tắt
Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, sâu sắc đã
mở ra những triển vọng phát triển giáo dục cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong những
năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo không ngừng đổi mới với mục tiêu tìm ra những hướng đi thích hợp để cải tiến chất lượng đào tạo ở Việt Nam sánh ngang với các nước trong khu vực
và trên thế giới. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục và đào tạo cũng đang phải
đối mặt với những thách thức to lớn trong việc giữ gìn, phát triển văn hóa nói chung và văn hóa
học đường nói riêng. Bài học của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, cải cách giáo dục chỉ
thành công khi chúng ta gìn giữ, xây dựng được một nền văn hóa học đường lành mạnh, chuẩn
mực; bởi, việc cải cách phải được thực hiện trong một môi trường, một không gian văn hóa học
đường lành mạnh. Chính vì vậy, tác giả bài viết cho rằng, cần nghiên cứu sâu sắc về các mối
quan hệ trong nhà trường dựa trên các cơ sở khoa học chuyên ngành Giáo dục học, Văn hóa học,
Tâm lý học... Kết quả nghiên cứu sẽ là chìa khóa để các cấp, ngành giáo dục và nhà trường đưa
ra các giải pháp, biện pháp trong việc xây dựng một nền văn hóa học đường lành mạnh, chuẩn
mực, giá trị - nền tảng thúc đẩy chất lượng đào tạo phát triển.
Từ khóa
Văn hóa, văn hóa nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường, mối quan hệ trong nhà trường.