page loader
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc nhận dạng tin giả của sinh viên trong thời kỳ COVID-19 tại Việt Nam: Tiếp cận từ nghiên cứu xã hội học và ứng dụng mô hình PLS-SEM
Tác giả: Oanh Lu Thi Mai, Hung Le Ngoc, Tra Pham Huong, Binh Ha Anh, Thuy Nguyen Thi Thanh, Dang Nguyen Duc, Oanh Ho Thi, Linh Pham Dieu, Thuong Ong Thi Mai, Ha Phan Thi Thuy, Phuong Bui Thi
10    0
Giao dịch WSEAS về Kinh doanh và Kinh tế
Quyển: Tập 20, 2023     Trang: 1422-1438
Năm xuất bản: 11/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra khả năng của sinh viên Việt Nam trong việc nhận diện tin giả trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của họ về mặt này. Dữ liệu được thu thập từ 1161 sinh viên tại hai trường đại học ở Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 bằng cách phỏng vấn trực tiếp chuyên sâu và khảo sát bằng bảng câu hỏi trực tuyến. Kết quả cho thấy trong khi phần lớn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc xác minh thông tin, so sánh các nguồn và nhận diện các yếu tố tin tức, thì chỉ có 32,2% sinh viên có thể nhận diện được tin giả. Các yếu tố như sở thích về tin giả, các kênh tiếp nhận tin giả, nhận thức, thái độ và hành vi đối với tin giả đóng vai trò quan trọng trong khả năng nhận diện tin giả của sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu phát hiện ra rằng các đặc điểm của tin giả có mối tương quan mạnh mẽ và đáng kể với việc nhận diện tin giả. Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu về các chương trình giáo dục hiểu biết về truyền thông và đào tạo tư duy phản biện cho học sinh Việt Nam để giúp các em định hướng trong bối cảnh thông tin phức tạp và nhận diện tin giả khi đối mặt với đại dịch hoặc các sự kiện khác trong tương lai.
Từ khóa
Tin giả, Covid-19, mô hình PLS-SEM, xã hội học
Cùng tác giả
Mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho trẻ khuyết tật tại Trung tâm dạy nghề người tàn tật Nghệ AnTác động của thẻ bảo hiểm y tế đến hoạt động khám chữa bệnh của người nghèo ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.Những tác động tích cực và hệ quả tiêu cực của vốn xã hội đến sức khỏe người dânMỘT SỐ CÁCH THỨC ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG TÂM LÝ DỰA VÀO XÃ HỘI CỦA NGƯỜI CAO TUỔI Ở NGHỆ AN HIỆN NAYMỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ MẠNG LƯỚI CƠ SỞ THỰC HÀNH, THỰC TẬP VÀ KIỂM HUẤN VIÊN PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘIDịch vụ y tế thành phố Vinh trong quá trình đô thị hóaSự biến đổi vị thế người bệnh qua một số đại dịch và nhận diện âm mưu, thủ đoạn, hành động, phá hoại của các thế lực thù địch về công cuộc phòng, chống đại dịch Covid- 19 hiện nay.MỘT SỐ KHUÔN MẪU QUAN HỆ XÃ HỘI GIỮA BÁC SỸ VÀ NGƯỜI BỆNH: ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI TẠI BỆNH VIỆN.Tài liệu hướng dẫn triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường họcGiáo trình Xã hội học đại cươngVăn hóa ứng xử của người Việt Nam hiện nay trong không gian công cộngKHUNG NGHIÊN CỨU VỀ TIẾP CẬN CÁC DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI DÂN