Các yếu tố ảnh hưởng đến việc nhận dạng tin giả của sinh viên trong thời kỳ COVID-19 tại Việt Nam: Tiếp cận từ nghiên cứu xã hội học và ứng dụng mô hình PLS-SEM
Tác giả: Oanh Lu Thi Mai, Hung Le Ngoc, Tra Pham Huong, Binh Ha Anh, Thuy Nguyen Thi Thanh, Dang Nguyen Duc, Oanh Ho Thi, Linh Pham Dieu, Thuong Ong Thi Mai, Ha Phan Thi Thuy, Phuong Bui Thi
Giao dịch WSEAS về Kinh doanh và Kinh tế
Quyển: Tập 20, 2023 Trang: 1422-1438
Năm xuất bản: 11/2023
Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra khả năng của sinh viên Việt Nam trong việc nhận diện tin giả trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của họ về mặt này. Dữ liệu được thu thập từ 1161 sinh viên tại hai trường đại học ở Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 bằng cách phỏng vấn trực tiếp chuyên sâu và khảo sát bằng bảng câu hỏi trực tuyến. Kết quả cho thấy trong khi phần lớn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc xác minh thông tin, so sánh các nguồn và nhận diện các yếu tố tin tức, thì chỉ có 32,2% sinh viên có thể nhận diện được tin giả. Các yếu tố như sở thích về tin giả, các kênh tiếp nhận tin giả, nhận thức, thái độ và hành vi đối với tin giả đóng vai trò quan trọng trong khả năng nhận diện tin giả của sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu phát hiện ra rằng các đặc điểm của tin giả có mối tương quan mạnh mẽ và đáng kể với việc nhận diện tin giả. Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu về các chương trình giáo dục hiểu biết về truyền thông và đào tạo tư duy phản biện cho học sinh Việt Nam để giúp các em định hướng trong bối cảnh thông tin phức tạp và nhận diện tin giả khi đối mặt với đại dịch hoặc các sự kiện khác trong tương lai.
Từ khóa
Tin giả, Covid-19, mô hình PLS-SEM, xã hội học