RÀO CẢN TỪ GIA ĐÌNH TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA TRẺ KHUYẾT TẬT
Tác giả: Trần Thị Khánh Dung
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ
Quyển: Trang: 24-36
Năm xuất bản: 7/2024
Tóm tắt
Tóm tắt:
Trẻ em khuyết tật là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương về mặt xã hội, cần được chăm sóc, bảo vệ và quan tâm đặc biệt. Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách để đảm bảo quyền được giáo dục cho trẻ em khuyết tật. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế cho thấy vẫn còn những rào cản đáng kể từ phía gia đình ảnh hưởng đến quá trình học tập của những đứa trẻ này. Dựa trên nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tỉnh Nghệ An, bài viết này xác định những rào cản liên quan đến gia đình trong hành trình giáo dục của trẻ em khuyết tật tại cơ sở giáo dục này. Bài viết nêu bật ba rào cản chính. Thứ nhất, khoảng cách đi lại và điều kiện kinh tế của các gia đình, đặc biệt là những gia đình gặp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến sự tham gia của trẻ em khuyết tật vào giáo dục. Thứ hai, cha mẹ có thể thiếu các kỹ năng và phương pháp cần thiết để giáo dục trẻ em khuyết tật một cách hiệu quả. Thứ ba, cha mẹ của trẻ khuyết tật thường có kỳ vọng thấp hơn về thành tích học tập của con mình và có thể không hợp tác hiệu quả với các cơ sở giáo dục trong quá trình học tập của con mình. Dựa trên sự thừa nhận những rào cản này, bài viết đề xuất một số giải pháp từ góc độ công tác xã hội để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình học tập của trẻ em khuyết tật.
Từ khóa
công tác xã hội, gia đình, học tập, trẻ em khuyết tật