Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM
Tác giả: Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Bùi Hậu*
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
Quyển: Tập 20, Số 04, Năm 2024 Trang:
Năm xuất bản: 4/2024
Tóm tắt
Giáo dục STEM trở thành xu hướng dạy học được quan tâm hiện nay
bởi loại hình giáo dục này chú trọng dạy học các môn học STEM theo phương
pháp tích hợp, liên môn, gắn liền với thực tiễn, hình thành và phát triển phẩm
chất, năng lực của người học. Một trong những yếu tố thúc đẩy giáo dục STEM
là công nghệ thông tin. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ ra ba hướng ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục STEM, đó là: Công nghệ thông tin cung
cấp môi trường truy vấn dựa trên web; Sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức
dạy học nhập vai và tương tác; Sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo nội
dung học tập. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu và phân tích
các công bố khoa học để xác định các ứng dụng của công nghệ thông tin trong
giáo dục STEM. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ
thông tin trong giáo dục STEM làm tăng hiệu quả học tập, mức độ chủ động
của học sinh và chất lượng kiến thức trong các môn học, đồng thời góp phần
hình thành các năng lực của học sinh.
Từ khóa
Giáo dục STEM, công nghệ thông tin, năng lực, học sinh, hiệu quả.